7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1)

7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1)

Nội dung

Bạn muốn tìm hiểu những chỉ số nào cần theo dõi cho doanh nghiệp của bạn? KPI Marketing là cách dễ dàng nhất để theo dõi hiệu suất các hoạt động tiếp thị để đảm bảo mọi việc đều tiến triển đúng kế hoạch. Vậy những KPI Marketing là gì và chúng giúp ích cho bạn như thế nào? Và quan trọng hơn là bạn nên theo dõi những chỉ số nào? 7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1) sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách đo lường marketing một cách chính xác nhất.

kpi-marketing-1.png

Những chỉ số hiệu suất chính (KPI) là gì?

KPI là các chỉ số định lượng, có thể đo lường được mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá hiệu suất của nó trong việc đạt được các mục tiêu cốt lõi khác nhau.

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn theo dõi độ hài lòng của khách hàng thì có thể theo dõi KPI chỉ số Customer Retention Rate (Tỷ lệ duy trì khách hàng) để xác định mức độ. Điều này thể hiện nếu khách hàng vẫn đang gắn bó với doanh nghiệp của bạn nghĩa là họ khá hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp!

Điểm khác biệt giữa KPI và những chỉ số khác là gì?

Dưới đây là một những điểm khác biệt then chốt giữa chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) so với những số liệu đo lường khác trong doanh nghiệp.

  • Nếu một chỉ số theo dõi hiệu quả công việc thông qua những quy trình trọng điểm trong kinh doanh thì nó là chỉ số KPI.
  • Nếu một chỉ số theo dõi hiệu quả công việc thông qua những quy trình không phải là trọng điểm trong kinh doanh thì nó là số liệu đo lường doanh nghiệp.

Làm thế nào để biết đâu là chỉ số “chính”?

Điều này phụ thuộc vào bạn và doanh nghiệp của bạn! Hãy nhớ rằng mỗi doanh nghiệp đều có tiêu chuẩn và mục tiêu trọng tâm riêng. Những thứ quan trọng với bạn chưa chắc sẽ  phù hợp với những người khác. Thêm vào đó những doanh nghiệp khác nhau chọn những chỉ số KPI khác nhau để báo cáo hiệu quả công việc của cùng một mục tiêu.

Ví dụ như một doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số “tỷ lệ duy trì khách hàng” để xác định mức độ hài lòng của khách hàng trong khi công ty đối thủ có thể sử dụng chỉ số “tỷ lệ hài lòng của khách hàng” để thay thế!

Những KPI Marketing là gì?

Chỉ số KPI Marketing là những số liệu đo lường mà doanh nghiệp có thể theo dõi để đánh giá hiệu của đa dạng các hoạt động marketing khác nhau.

Hãy cứ nghĩ chỉ số KPI Marketing giống như bảng báo cáo về những chiến dịch marketing của bạn.

Bạn có thể dùng nó để biết được chỗ nào hoạt động hiệu quả và chỗ nào thì không!

Lấy ví dụ như bạn đang chỉ đạo một chiến dịch marketing mới cho công ty nước giải khát. Với sự sáng tạo, nổi bật  của ý tưởng chiến dịch, bạn cảm thấy sẽ đảm bảo sẽ thu hút hàng tấn lượng tiêu thụ cho dòng sản phẩm mới.

Nhưng làm thế nào để bạn và công ty có thể xác minh chiến dịch marketing của bạn đã thành công?

Họ không thể chỉ tin vào lời nói của bạn thôi, đúng không?

Đây là lúc học cần đến một chỉ số KPI Marketing như chỉ số ROI (Return on Investment – Tỷ suất lợi nhuận trên chỉ số so với chi phí đầu tư) marketing.

Họ sẽ cho tiến hành chiến dịch và sử dụng chỉ số KPI để xác định tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROI) của họ để xác định kết quả đạt được có thành công như bạn đã cam kết?.

Top 7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021

Trong giới Marketing, mô hình phễu Marketing là một trong những số liệu đo lường lâu đời nhất.

Nhưng tất cả doanh nghiệp đều đang thực hiện một dạng nào đó của mô hình này, nên Autotable sẽ giúp bạn xác định Top 7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1) cần được theo dõi ở mỗi giai đoạn khác nhau trong mô hình phễu marketing. 

#Giai đoạn 1: Nhận thức

kpi-marketing-2.png

Đây là điểm bắt đầu của bạn.

Trong giai đoạn nhận thức này, các marketer sẽ áp dụng đa dạng các chiến thuật khác nhau trên nhiều nền tảng khác nhau để giành được sự chú ý từ đối tượng khách hàng hướng đến. 

Khác với trước đây, các marketer phải có nhiều thứ phải lo hơn là chỉ in ấn và đăng bảng quảng cáo billboard!

Dưới đây là phân tích những ví dụ về chỉ số KPI trên ba nền tảng marketing hiện đại phổ biến:

Số liệu đo lường marketing qua Email.

Chắc bạn đang nghĩ làm gì còn ai sử dụng email nữa chứ?

Tuy rằng email có cảm giác như một nền tảng lỗi thời, nhưng nó vẫn tạo hiệu quả như bao giờ hết!

Marketer có thể sử dụng nó để trao đổi chi tiết thông điệp marketing và thậm chí có thể cá nhân hóa riêng cho từng người nhận để tiện trao đổi hơn.

Vậy bạn nên dùng những số liệu nào để theo dõi chiến dịch marketing qua email?

A. Open rate – Tỷ lệ mở Email

Tỷ lệ mở email có thể là chỉ số KPI về email quan trọng nhất.

Nó là gì?

Nó là con số những người nhận đã mở email của bạn trên tổng số người bạn đã gửi mail quảng bá chiến dịch.

Tại sao lại quan trọng?

Tỷ lệ mở email cho bạn biết những người chủỉ động tương tác với email của bạn và những ai không tương tác. Như vậy, bạn có thể ưu tiên những đối tượng nhận email chủ động tương tác nhiều nhất.

Lấy ví dụ, một nền tảng marketing tự động hóa như Hubspot, GetResponse hoặc ActiveCampaign có thể gửi mail follow up dựa vào thông tin liệu thư gửi trước đó có được người nhận mở hay không.

Thêm vào đó, tỷ lệ mở email có thể giúp cải thiện chiến dịch marketing qua email của bạn. 

Nhưng bằng cách nào?

Trong trường hợp tỷ lệ mở email của bạn thấp và tỷ lệ churn của bạn tăng, thể hiện có điều gì đó không ổn với Tiêu đề email của bạn – dẫn đến việc không ai mở nó ra đọc!

B. Tỷ lệ click chuột – Click through rate

Tỷ lệ click chuột là một trong những số liệu quan trọng trong đo lường kết quả thực hiện email marketing.

Nó là gì?

CTR – Tỷ lệ click chuột là số lượng người đã nhấp vào đường link đính kèm trong email bạn gửi trên tổng số lượng người đã nhận email từ bạn.

Tại sao lại quan trọng?

Tỷ lệ click giúp bạn xác định thông điệp trong email bạn gửi có thật sự thuyết phục hay không.

Hãy nhớ, những đối tượng người nhận này đã mở email bạn gửi đến – việc của bạn lúc này là xác định liệu email bạn gửi có đủ thuyết phục để họ nhấp vào đường link đính kèm theo.

Hơn thế nữa, với hai chỉ số KPI này, bạn có thể theo dõi những số liệu định lượng tiếp sau đây để phán đoán mức độ thành công của chiến dịch marketing qua email.

  • Số lượng người đăng ký: Số lượng người đã đăng ký tham gia thông chiến dịch marketing qua email.
  • Tỷ lệ thoát trang – Bounce rate: Phần trăm số phiên truy cập email bị thoát ra. Trường hợp này xảy ra khi địa chỉ email không còn hoạt động.
  • Tỷ lệ churn: Phần trăm người nhận mail hủy đăng ký tham gia từ danh sách email của bạn.
  • Tỷ lệ chuyển tiếp – Forward rates: Phần trăm người nhận mail chuyển tiếp email của bạn.
Vậy làm thế nào để có thể quản lý KPI Email Marketing hiệu quả nhất?

Bảng mẫu Quản lý Email Marketing của Autotable sẽ giúp hỗ trợ bạn trong suốt quá trình quản lý và có thể gia tăng hiệu quả công việc lên đến 70%.

Sao Autotable có thể làm được như vậy?

Hãy xem video giới thiệu về Bảng mẫu Quản lý Email Marketing của Autotable.https://www.youtube.com/embed/uQT-5-CjgQQ?wmode=opaque&enablejsapi=1

Bảng mẫu là một hệ thống quản lý thông tin với những dữ liệu được liên kết chặt chẽ với những đặc điểm sau:

  • Đa dạng các trường thông tin và phân loại những dữ liệu bạn sẽ nhập vào giúp đảm bảo tính đồng nhất.
  • Bảng được tạo tạo sẵn gồm nhiều trang giúp bạn phân loại và quản lý từng nhóm đối tượng thông tin: Email, Sản phẩm, Danh sách khách hàng.
email-kpi-marketing-1.png
  • Email bao gồm: Tiêu đề Email, Ngày gửi, Liên kết với sản phẩm, Người thực hiện, Trạng thái mail, Link bản nháp preview, Loại Email, Liên kết danh sách khách hàng, Hình ảnh đính kèm, Link landing Page, Số lượng mail, Tỷ lệ gửi, Tỷ lệ mở, Tỷ lệ chuyển đổi, Tỷ lệ bounce, Tổng Unsub, Tỉ lệ sub,…
  • Sản phẩm: Tên sản phẩm, Liên kết với trang Email
  • DS khách hàng:  Tên, Mô tả, Liên kết trang Email.
email-kpi-marketing-2.png
email-kpi-marketing-3.png
email-kpi-marketing-3.png
  • Những thông tin giữa trang đều được liên kết với nhau giúp dữ liệu liền mạch và dễ dàng tra cứu tìm kiếm.
  • Những tính năng như: Ẩn cột, Nhóm, Sắp xếp, Lọc cho phép bạn lựa chọn những nhóm thông tin dựa vào loại dự liệu.
  • Giao diện Kanban thể hiện thông tin dưới dạng thẻ trực quan giúp bạn dễ theo dõi.
email-kpi-marketing-6.png
  • Bảng có tính năng chia sẻ kết hợp phân quyền theo trang, theo cột, theo dòng và theo phân quyền,… để mọi người đều có thể tham gia làm việc trong cùng một bảng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật.
  • Dashboard giúp thống kê và phân tích dữ liệu dưới dạng biểu đồ và bảng thống kê, thể hiện rõ những thông tin bạn cần tìm kiếm để đưa ra quyết định cho dự án của mình.
  • Có thể thay đổi, thêm bớt những bảng quản lý dữ liệu theo nhu cầu 
  • Bảng có thể sử dụng quản lý nhiều dự án, đồng thời gắn bó và phát triển lâu dài cùng nhiều dự án Marketing khác quy mô hơn cùng doanh nghiệp của bạn

Tham khảo các phần tiếp theo của bài 7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1)

Đăng ký tài khoản cùng Autotable.vn để sử dụng Bảng mẫu Quản lý Email Marketing.

Scroll to Top