7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 4)

7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 4)

Nội dung

Tiếp tục bài viết về những chỉ số KPI trong Marketing mà bạn cần theo dõi trong năm 2021

Mời bạn đọc tham khảo các phần trước của bài viết tại

7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 1)

7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 2)

7 Chỉ số KPI trong Marketing bạn cần theo dõi trong năm 2021 (Phần 3)

Thiết kế không tên (3).png

#Giai đoạn 2: Thích thú và hành động

Chúc mừng bạn !!! Có thể nhờ những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc nội dung thuyết phục đăng tải trên trang mạng xã hội.

Bây giờ bạn đã có được sự chú ý của khách hàng!

Tiếp theo nên làm gì?

Chiến lược của bạn lúc này sẽ tập trung xoay quanh việc xây dựng quan hệ với những khách hàng tiềm năng này và chuyển đổi họ thành khách mua hàng!

Dưới đây là những KPI quan trọng nhất cần theo dõi trong giai đoạn này:

4. Từ lưu lượng truy cập đến tỷ lệ MQL (Marketing Qualified Lead)

Bạn đang theo dõi những số liệu kết hợp về trang website, mạng xã hội và chiến dịch email marketing.

Nếu một đối tượng truy cập vào trang web và điền mẫu demo sản phẩm, nhấp vào một email tập trung vào sản phẩm, hoặc tải xuống ebook có nội dung liên quan đến sản phẩm trong một chiến dịch mạng xã hội, nền tảng marketing tự động hóa của bạn sẽ tự động thêm những đối tượng này vào danh sách khách hàng tiềm năng marketing (MQL).

Những nền tảng nào tổng hợp được số lượng khách hàng tiềm năng nhiều nhất?

  • Là nền tảng mạng xã hội?
  • Là thông qua email marketing?
  • Là nhờ một bài đăng được tìm kiếm trên Google?
  • Hoặc là qua bài đăng quảng cáo trên LinkedIn?

Vì chúng ta sẽ muốn tăng đầu tư vào nền tảng có biểu hiện tốt nhất, đúng không?

Đây chính là lúc chúng ta sử dụng đến tỷ lệ MQL.

Nó là gì?

Nó là tỷ lệ giữa tổng số lưu lượng truy cập được tạo ra từ nền tảng so với số lưu lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng đủ điều kiện được tạo thông qua chiến dịch marketing.

Tại sao lại quan trọng?

Bạn nên nhớ rằng, lưu lượng truy cập là điều tốt – nhưng nó phải có mục đích.

Và mục tiêu chính ở đây chính là chuyển đổi!

Bằng cách phân tích tỷ lệ MQL, bạn có thể thấy rõ được nền tảng nào đạt hiệu suất cao nhất và gia tăng đầu tư vào nền tảng đó.

Tương tự như vậy, nếu bạn thấy được nền tảng nào đang hoạt động không tốt, bạn có thể dựa vào số liệu để điều chỉnh chiến lược ở nền tảng đó hoặc đơn giản là cắt giảm chi phí chi cho nền tảng đó! 

Cách tính: Lưu lượng truy cập đến tỷ lệ MQL = Số lượng MQL / Tổng số lưu lượng truy cập (từ một nền tảng cụ thể)

5. Từ tỷ lệ MQL đến tỷ lệ SQL

Với danh sách khách hàng tiềm năng đủ điều kiện (MQL) trong tay, đã đến lúc để đội ngũ bán hàng của bạn tham gia công việc.

Về tổng quát, bất cứ khi nào một danh sách MQL đã sẵn sàng, chúng sẽ được chuyển sang phạm trù danh sách đủ điều kiện bán hàng (SQL). Bây giờ những nhân viên bán hàng của bạn có thể tiếp cận họ để cố gắng chuyển đổi họ thành khách mua hàng.

Nhưng làm thế nào bạn biết có đủ MQL đang được chuyển vào kênh SQL của bạn?

Bằng tỷ lệ giữa MQL đến SQL.

Nó là gì?

Nó là tỷ lệ của MQL đến SQL trong phễu bán hàng của bạn.

Tại sao lại quan trọng?

Tỷ lệ từ MQL đến SQL là chỉ số hiệu quả cho thấy chất lượng nguồn nguồn khách hàng mà bạn đang mang đến. Nó cũng là cách để xác định đội marketing của bạn đang sàng lọc nguồn khách hàng như thế nào trước khi đưa họ vào phễu.

Về tổng quan, nếu có sự chênh lệch quá lớn giữa các tỷ lệ, vậy là đang có điều gì đó cản trở danh sách MQL của bạn sẵn sàng để chuyển đổi.

Và đó là vấn đề bạn cần tránh.

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì marketing cũng sẽ chỉ vô ích nếu không thể bán được hàng!

Cách tính tỷ lệ này: Tỷ lệ từ MQL đến SQL = Số lượng SQL / Số lượng MQL

Dưới đây là một vài chỉ số KPI mà bạn có thể theo dõi trong giai đoạn này.:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tổng quan: Phần trăm tổng số lượng khách hàng đã được chuyển đổi.
  • Giá trị đơn hàng bình quân: Bình quân giá trị những đơn đặt mua hàng từ những khách hàng chuyển đổi thành công.
  • Độ dài bình quân của chu kỳ bán hàng: lượng thời gian đã phải bỏ ra để chốt sale tính từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.
Thiết kế không tên (2).png

#Giai đoạn 3: Xem xét lại.

Chúc mừng bạn đã chốt thành công đơn hàng!

Bây giờ chúng ta có thể chuyển sang bước bán hàng tiếp theo!

Đúng vậy chúng ta vẫn chưa xong việc đâu.

Bạn còn cần phải phân tích mức độ thành công của chiến dịch marketing cừa thực hiện.

Bằng cách sử dụng những số liệu đo lường sau đây:

6. Cost per lead – Mức độ tiêu hao cho mỗi nguồn khách hàng

Để tổng hợp và tạo ra nguồn khách hàng không phải là công việc dễ dàng.

Và nếu bạn muốn tổng hợp một số lượng lớn nguồn khách hàng, bạn cần phải tiêu tốn:

  • Thời gian 
  • Nguồn nhân lực (nhân viên bán hàng)
  • Chi phí (quảng cáo, vận động thông qua,…)

Những tiêu hao này tăng lên nhanh chóng, khiến bạn phải cân nhắc xem liệu các hoạt động marketing có thật sự thỏa đáng!

Để xác định điều này bạn chỉ cần tính toán mức độ tiêu hao cho mỗi nguồn khách hàng. 

Nó là gì?

Cost per lead (CPL) là tổng số tiêu hao phải bỏ ra để tổng hợp được một nguồn khách hàng cho doanh nghiệp của bạn. Nó cân nhắc tất cả những phí tổn để đưa ra con số chính xác rằng bạn đã phải tiêu hao bao nhiêu.

Tại sao lại quan trọng?

Doanh nghiệp cần liên tục định giá CPL để xác định mức thu lợi nhuận. Nên nhớ, nếu mức phí tiêu hao quá cao, thì sẽ khó để sinh lời. Và cũng không nên quên rằng rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã phải đóng của do mức chi phí tiêu hao để tìm nguồn khách hàng của họ quá cao.

Sử dụng mức CPL hiện tại như một mốc hướng dẫn về những điểm bạn có thể cải thiện thêm và những chỗ bạn có thể hạ mức chi phí xuống thấp hơn.

Cách tính: Cost per lead = Tổng mức phí chi ra để tạo nguồn khách hàng/Tổng số nguồn khách hàng

7. Marketing ROI – Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu

Không quan trọng là bạn tập trung vào mảng marketing inbound hay outbound, bạn cần phải tạo ra được tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROI) hợp lý.

Bằng không thì tất cả đều là vô ích.

Và làm thế nào để xác định điều này?

Thông qua chỉ số marketing ROI.

Nó là gì?

Marketing ROI giúp bạn hiểu được tổng thu nhập được tạo ra từ kết quả của những nỗ lực marketing.

Tại sao lại quan trọng?

Tính chỉ số marketing ROI rất quan trọng bởi nó giúp bạn xác định hiệu suất và giá trị của những hoạt động marketing đã được thực hiện. Trong trường hợp chỉ số ROI của bạn quá thấp, thì những chiến lược marketing của bạn cần phải chỉnh sửa lại vì nó không đạt hiệu quả cao!

Cách tính: Phần trăm marketing ROI = {(Tổng thu nhập bán hàng – Tổng chi phí marketing)/ Tổng chi phí marketing} * 100

Dưới đây là một vài ví dụ nữa về những chỉ số KPI mà bạn cần theo dõi để ước lượng độ hiệu suất của các hoạt động marketing:

  • Chi phí sở hữu khách hàng: mức phí trung bình để giữ chân từng khách hàng mới.
  • Giá trị vòng đời khách hàng: tổng thu nhập bạn có thể mong đợi từ một khách hàng trong khoảng thời gian họ vẫn còn là khách hàng.

Bạn không thể nhớ hết những chỉ số này, và cũng chưa biết bắt đầu từ đâu với chúng?

Vậy hãy thử tham khảoBảng mẫu Quản lý Chiến dịch Quảng cáo của Autotable.

Trong bảng mẫu này có gì?

Hãy xem clip dưới đây.https://www.youtube.com/embed/oqX6pyKhINk?wmode=opaque&enablejsapi=1

Autotable xây dựng Bảng mẫu Quản lý chiến dịch Quảng cáo với nhiều trang với những nội dụng riêng: Campaign, Ads&Assets, UTM Link, Kênh quảng cáo, Giai đoạn quảng cáo.

quan-ly-chien-dich-quang-cao-1.png
  • Thông tin giữa các trang được được liên kết với nhau bằng Link, để bạn không phải nhập lại thông tin từ trang này qua trang kia mà vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm.
  • Các trang đều nằm trong cùng một bảng để dễ dàng quản lý.
quan-ly-chien-dich-quang-cao-2.png
  • Lưu trữ nhiều loại dữ liệu không chỉ dữ liệu dạng văn bản và chữ số. Lưu trữ hình ảnh, đường link, file đính kèm (pdf, word, powerpoint,…)
quan-ly-chien-dich-quang-cao-3.png
  • Bạn có thể thay đổi thêm bớt hoặc tạo thêm trang dữ liệu khác để kết hợp những trang hiện có.
quan-ly-chien-dich-quang-cao-4.png
quan-ly-chien-dich-quang-cao-5.png
quan-ly-chien-dich-quang-cao-7.png
  • Trang Dashboard phân tích dữ liệu và biểu diễn dưới dạng biểu đồ và bảng thống kê. Bạn có thể dựa vào đây để làm báo cáo và đưa ra quyết định nhanh và chính xác nhất.

Đăng ký tài khoản cùng Autotable.vnđể sử dụng Bảng mẫu Quản lý Chiến dịch Quảng cáo.

Scroll to Top