Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả

Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
Nội dung
    Add a header to begin generating the table of contents

    Trước khi đi vào tìm hiểu Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả, chắc hẳn bạn đang tự hỏi liệu việc doanh nghiệp của bạn chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên có khả thi hay không? 

    Subscription Business Model – Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên liệu có hợp với lĩnh vực mà tôi đang kinh doanh?

    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả 4

    Có thể bạn đang nghĩ lĩnh vực bạn kinh doanh không liên quan gì đến mô hinh đăng ký thành viên và nếu có chuyển đổi thì cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và chưa chắc sẽ đảm bảo thành công. 

    Suy nghĩ của bạn là đúng, vì không có thay đổi nào mà không đi kèm với những rủi ro. Hơn nữa, nếu mô hình kinh doanh hiện tại của bạn vẫn đang mang lại hiệu quả như mong đợi thì bạn cũng không cần thiết phải chuyển đổi sang mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên.

    Nhưng đã có nhiều doanh nghiệp truyền thống đã quyết định chuyển đổi sang Đăng ký thành viên và đạt được thành công. Nguyên nhân khiến những doanh nghiệp này chấp nhận đánh cược nhiều như vậy là vì nếu không thay đổi thì chắc chắn họ sẽ không thể cạnh tranh với những doanh nghiệp trẻ và năng động.

    Hơn nữa, trong khoản thời gian nhiều biến động như năm 2020 và năm 2021 vừa qua, thay đổi là điều bắt buộc để doanh nghiệp có thể sinh tồn. Bên cạnh đó, Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên là xu thế tương lai và không hề có dấu hiệu dừng lại, nên việc chuyển đổi là bắt buộc, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

    Điển hình cho những doanh nghiệp truyền thống đã chuyển đổi thành công sang mô hình Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM như:

    • Tinyworld đang chuyển bán vé sang mô hình vé tháng.
    • Coolmate đang chạy gói Combo tháng: Khi đăng ký sẽ được gửi 1 set đồ hàng tháng
    • Các cá nhân bán lẻ tài khoản sử dụng dịch vụ Phát trực tuyến (phim, âm nhạc,…)
    • Đơn vị cung cấp các gói cước, thiết bị hỗ trợ Internet, cáp quang, thuê bao điện thoại và các cá nhân bán lẻ gói cước. 
    • Các cá nhân bán lẻ tài khoản, gói nạp, vật phẩm hoặc cày thuê trong game.
    • Các cá nhân bán lẻ tài khoản sử dụng phần mềm. 
    • Gia sư và các cá nhân tự mở lớp giảng dạy với quy mô nhỏ. 
    • Các cá nhân tự mở lớp huấn luyện Gym, Yoga, TDTT với quy mô nhỏ.
    • Đơn vị Vận chuyển, giao nhận và các cá nhân kinh doanh cho thuê xe tháng, giao hàng với quy mô nhỏ.
    • Cho thuê BĐS, co-working space, officetel và các cá nhân cho thuê căn hộ, phòng trọ, mặt bằng kinh doanh với quy mô nhỏ.
    • Bệnh viện, phòng khám tư nhân, thẩm mỹ viện, spa,…
    • Dịch vụ vệ sinh, giặt ủi, quản lý tòa nhà, bảo vệ,…
    • Cửa hàng, quán ăn, đơn vị cung cấp cơm văn phòng,…
    • Đơn vị Vận chuyển, giao nhận và các cá nhân kinh doanh cho thuê xe tháng, giao hàng với quy mô nhỏ.
    • Cửa hàng cho thuê áo cưới, trang phục cosplay, quần áo thông thường.
    • Nhà hàng – Khách sạn – Homestay – Khu du lịch cho thuê tổ chức sự kiện, tiệc cưới, thuê phòng ở theo tháng.
    • Studio, phim trường cho thuê chụp ảnh, thu âm, quay phim.
    • Đơn vị agency, truyền thông báo chí và các cá nhân freelancer, influencer.
    • Đơn vị và cá nhân cho thuê các loại trang thiết bị (in ấn, quay phim, chụp ảnh, đồ trang trí,…)

    Những cá nhân và doanh nghiệp này cũng đã phải chấp nhận học hỏi để đổi mới cũng như mất nhiều thời gian và công sức để lên chiến lược và quy trình phù hợp với Mô hinh đăng ký thành viên muốn áp dụng.

    Vậy những bước cần thiết để chuyển đổi thành công và doanh nghiệp cần chú ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM ngày càng được ưa chuộng. Lý do cho việc này là do nhu cầu của người tiêu dùng cũng như sự chuyển đổi công nghệ trong đời sống hàng ngày và trong tất cả các ngành nghề. 

    Dĩ nhiên, bất kỳ thay đổi nào cũng tiềm ẩn nhiều thử thách và khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự nghiêm túc trong khâu chuẩn bị lên kế hoạch và trong chiến lược thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ.

    Doanh nghiệp cần phải đưa ra những nhận định thực tế về quy mô hiện tại của bản thân doanh nghiệp, thị trường muốn nhắm đến, định vị thương hiệu và quan trọng hơn cả là phải xác định được tệp khách hàng danh cho bạn.

    Quá trình để doanh chuyển đổi sang mô hình Đăng ký thành viên SBM bao gồm 4 giai đoạn: 

    • Giai đoạn 1: Lý thuyết – là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung vào nghiên cứu những case study, những doanh nghiệp đã chuyển đổi và áp dụng mô hình kinh doanh đăng ký thành viên thành công và phù hợp với tình trạng và mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp. 
    • Giai đoạn 2: Thử nghiệm – trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ bắt đầu thử nghiệm giữa một vài phương thức của mô hình Đăng ký thành viên được đánh giá là có khả năng thành công cao nhất nhưng ở quy mô nhỏ nên phải kiểm soát lượng sản phẩm/ dịch vụ bán ra ở trong phạm vi có thể kiểm soát được.
    • Giai đoạn 3: Mở rộng quy mô – ở giai đoạn này, mọi tiềm lực của doanh nghiệp sẽ được tập trung vào mở rộng mô hình đăng ký thành viên đã được thử nghiệm thành công và bắt đầu nâng cấp hệ thống quản lý. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên tập trung đầu tư mở rộng độ phủ sóng hoạt động Đăng ký thành viên. 
    • Giai đoạn 4: Đòn bẩy – ở giai đoạn cuối này mô hình Đăng ký thành viên của doanh nghiệp đã đủ khả năng để thích nghi với quy mô và mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

    Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và những tiềm lực hiện có để tiếp cận mô hình Kinh doanh đăng ký thành viên, bạn có thể tham khảo những bước cần thực hiện dưới đây để tiến hành chuyển đổi.

    Giai đoạn Lý thuyết

    Ở giai đoạn hiện tại, hệ thống quản lý của bạn sẽ bao gồm các phần mềm riêng biệt để quản lý sản phẩm, giá cả và báo giá, quản lý đơn đặt hàng, quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng, cùng một vài phần mềm kế toán cơ bản.  

    Để chuyển đổi, trước tiên bạn cần đổi mới hệ thống quản lý tối ưu cho việc quản lý mô hình đăng ký thành viên mới của doanh nghiệp. Một hệ thống quản lý tối ưu cho doanh nghiệp cần phải 

    • Là “cột sống” để các bộ phận có thể cùng tham gia thao tác nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật,  
    • Có sự liên kết giữa các hệ thống riêng của từng bộ phận để tự động đồng bộ hóa dữ liệu thông tin,
    • Tự động hóa những công việc thường xuyên lặp lại và trước đây nhân viên phải làm hoàn toàn bằng thủ công
    • … 

    Việc nâng cấp hệ thống ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp có bước chuyển đổi hiệu quả nhất cũng như mang lại hình ảnh chuyên nghiệp trong mặt khách hàng.

    Giai đoạn Thử nghiệm

    Sau khi đã có một hệ thống quản lý “ngon lành” để có thể bắt đầu xử lý đơn hàng, lên lịch tự động, tính toán những chỉ số cho giai đoạn tiếp theo. 

    Giờ là lúc để bạn để bạn lựa chọn phương thức thanh toán cũng như trải nghiệm mà bạn muốn mang lại khách hàng. Với một hệ thống quản lý tối ưu mới sẽ giúp bạn làm điều này bằng cách quản lý các chương trình ưu đãi, quản lý Add-on, và quản lý những điều khoản thanh toán. 

    Ngoài ra hệ thống còn giúp bạn lên lịch nhắc thanh toán định kỳ, và hỗ trợ những phương thức thanh toán khác nhau (tiền mặt, thẻ tín dụng, ví điện tử,…)

    Giai đoạn Mở rộng

    Trong giai đoạn Mở rộng, bạn cần kiểm soát chặt chẽ quy trình và hình thức trả phí. Bạn có thể thử nghiệm những quy trình thanh toán mà bạn thấy sẽ mang lại hiệu quả. Thông qua hệ thống quản lý mới bạn có thể liên kết và đồng bộ quy trình xử lý đơn hàng, quy trình báo giá và quy trình lập hóa đơn thanh toán.

    Công cụ và quy trình mà bạn đang áp dụng cần phải đảm bảo là sẽ đáp ứng được chiến lược mở rộng quy mô của doanh nghiệp. Nên khi bắt đầu chuyển đổi sang mô hình, trước nhất bạn cần phải cân nhắc đến quy trình vận hành dòng doanh thu. Việc này nhằm giúp bạn xác định vai trò của từng bộ phận khác nhau, để đưa ra quyết định việc tái đầu tư dòng doanh thu. 

    Giai đoạn Đòn bẩy

    Ở giai đoạn này, việc áp dụng mô hình kinh doanh đăng ký thành viên trong doanh nghiệp của bạn đã gần chạm đến mốc thành công. Dòng doanh thu đang được xoay vòng hiệu quả giữa hệ thống quản lý cũng như giữa các bộ phận khác nhau. 

    Đây là lúc bạn đẩy mạnh phát triển và mở rộng mô hình. Để có thể đưa ra những quyết định mang tính chiến lược trong thời điểm này, bạn cần liên tục theo dõi những chỉ số KPI đã đề ra.

    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả 5

    Những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi áp dụng Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM

    Product-Market Fit ( Sản phẩm có thể thỏa mãn thị trường)

    Sản phẩm đang ở một thị trường tốt và có thể thỏa mãn thị trường đó là điều làm nên thành công cho doanh nghiệp. Để khách hàng chấp nhận và chào đón, doanh nghiệp cần nghiên cứu những đặc điểm cũng như nỗi đau và nhu cầu của đối tượng khách hàng hướng đến. 

    Một điểm nữa mà doanh nghiệp cần chú ý chính là nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi liên tục do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau, nên sản phẩm của bạn cũng cần phải linh hoạt thích nghi với sự thay đổi của khách hàng.

    Chiến lược định giá 

    Không quan trọng có bao nhiêu người quan tâm và yêu thích sản phẩm của bạn, doanh thu chỉ về khi khách hàng đồng ý trả tiền để sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Cũng vì lý do này nên doanh nghiệp cần định giá sản phẩm hợp lý. Có 4 phương pháp định giá sản phẩm: 

    Định giá dựa trên giá trị

    Đúng như tên gọi của nó, sản phẩm được định giá dựa trên giá trị mà khách hàng công nhận sản phẩm mang lại cho họ. Đây là một chiến lược định giá dựa trên đánh giá của khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể định giá dựa trên giá trị bổ sung, add-on, và giá nâng cấp sản phẩm về sau. Tất cả đều phụ thuộc vào mức độ thỏa mãn thị trường của sản phẩm và vào mức độ am hiểu khách hàng của doanh nghiệp.

    Định giá dựa trên chi phi cộng thêm

    Một trong những cách đơn giản nhất để định giá sản phẩm và dịch vụ là dựa vào phí tổn, chi phí và giá bán cần có để đạt được tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, chiến lược này không có tính cạnh tranh và tỷ lệ thành công thấp.

    Định giá dựa trên cạnh tranh

    Định giá sản phẩm để tương xứng với những đối thủ cạnh tranh. Trong một thị trường đầy cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ là cách giúp doanh nghiệp không bị tụt lại phía sau, cũng như giúp doanh nghiệp có chiến lược định giá có khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, phương pháp định giá này chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn do bạn không thể mãi đuổi theo đối thủ mà quên mất nhiệm vụ chính là mang lại giá trị cho khách hàng.  

    Định giá dựa trên nhu cầu

    Chiến lược định giá này dựa trên việc doanh nghiệp đánh giá như thế nào về nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm và từ đó đưa ra mức giá phù hợp. Chiến lược này thích hợp cho những doanh nghiệp đang hướng đến những đối tượng khách hàng thường xuyên thay đổi nhu cầu, nhưng chưa có đủ insight để đưa ra mức giá dựa trên nhu cầu của khách hàng. 

    Cũng chính vì chiến lược định giá này không đánh vào nhu cầu của khách hàng, nên sẽ không phải là chiến lược định giá mà doanh nghiệp có thể sử dụng lâu dài, thậm chí có thể khiến cho doanh nghiệp mất đi nhiều nhóm khách hàng tiềm năng.

    Chọn chiến lược giá phù hợp là một bước quan trọng khác trong việc đưa doanh nghiệp đăng ký của bạn lên mặt trăng.

    Quy trình chăm sóc khách hàng tuyệt vời

    Chăm sóc khách hàng có thể xem là khâu quan trọng nhất xuyên suốt quá trình doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

    Đặc biệt trong mô hình Đăng ký thành viên, khi bạn phải liên tục thuyết phục khách hàng tái sử dụng sản phẩm, thì Công tác chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được nỗi đau của khách hàng một cách sâu sắc nhất. Ngoài ra đây cũng là hoạt động giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

    Thông qua những phản hồi mà khách hàng cung cấp, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm cũng như giáo dục và hướng dẫn khách hàng những tính năng bổ ích của sản phẩm đang sử dụng mà có thể trước đây họ chưa biết

    Công cụ hệ thống quản lý hệ thống phù hợp 

    Như đã nêu ở trên, hệ thống quản lý là cột sống của doanh nghiệp. Đặc biệt với mô hình Đăng ký thành viên, hệ thống quản lý sẽ là bộ máy không thể thiếu để doanh nghiệp tiền hành quy trình làm việc và vận hành mượt mà, cung như mang lai hiệu quả doanh thu đã đặt ra. 

    Một điểm cần lưu ý là hãy chọn công cụ cho hệ thống quản lý ngay từ đầu. Nhiều doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi bỏ quên hệ thống quản lý. Đến một thời điểm khi khối lượng công việc và dữ liệu trở nên quá tải, không thể tiếp tục làm thủ công hoặc hệ thống đang sử dụng không thể thích nghi với mô hình thì mới bắt đầu tìm kiếm công cụ quản lý khác. 

    Hãy tìm hiểu và tham khảo nhiều công cụ quản lý ngay từ đầu, để có thể lựa chọn công cụ phù hợp. Một công cụ quản lý phù hợp là công cụ không chỉ có thể quản lý dữ liệu thông tin, mà còn cho phép các bộ phận và phòng ban có thể kết nối để làm việc. Thêm nữa, công cụ còn cần có tính năng tự động hóa để giảm thiểu tối đa những công việc thủ công liên tục lặp lại trong quy trình. Vậy để chọn một công cụ phù hợp, bạn hãy:

    • Khả năng đáp ứng quy trình và những công việc hiện tại của doanh nghiệp 
    • Tìm hiểu những tính năng mà công cụ mang lại
    • Dịch vụ chăm sóc khách hàng, cũng như dịch vụ nâng cấp bảo trì hệ thống. 
    • Khả năng thích nghi với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp về sau.

    Hệ thống mẫu quản lý Mô hình kinh doanh SBM đã được team Autotable thiết kế với đáp ứng những nhu cầu của doanh nghiệp từ cơ bản đến phức tạp. Với mẫu quản lý hệ thống Subscription của Autotable bạn có thể:

    template quản lý mô hình kinh doanh đăng ký thành viên autotable
    Cách để doanh nghiệp chuyển đổi sang Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hiệu quả 6
    • Quản lý mọi dữ liệu thông tin trong cùng một bảng hệ thống: như thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, thông tin về sản phẩm, thông tin những chương trình ưu đãi khuyến mãi, thông tin lịch sử giao dịch
    • Bảng Danh sách khách hàng còn có giao diện Kanban và những giao diện lưới giúp bạn phân loại và có bức tranh tổng quan về thông tin những đơn hàng hiện có
    • Không chỉ quản lý thông tin,bảng mẫu quản lý dự án còn cài đặt những tính năng tự động hóa cần thiết như: tự động gửi mail, tự động gửi thông báo khi đến hạn thanh toán,…
    • Thông tin giữa các trang quản lý đã được liên kết chặt chẽ với nhau. 
    • Điều này có nghĩa là các bộ phận không cần phải tốn thời gian tìm và nhập dữ liệu từ những bộ phận khác, mà thông tin sẽ tự động đồng bộ giữa các bảng ngay lập tức khi thông tin được lưu về trong những bảng có liên quan.  
    • Bảng Dashboard cho phép bạn tổng hợp dữ liệu thành những biểu đồ, bảng tổng hợp, số liệu tổng hợp,… từ những dữ liệu tổng hợp này bạn sẽ có thể theo dõi những chỉ số quan trọng để kịp thời đưa ra những quyết định chiến lược trong phát triển hướng kinh doanh. 
    • Điểm đặc biệt nhất khi sử dụng Autotable chính là tính linh hoạt của ứng dụng. Bạn có thể thay đổi, thêm bớt để phù hợp hơn với nhu cầu quản lý của doanh nghiệp mình.
    • Ngoài ra hệ thống Autotable để gắn bó với doanh nghiệp qua từng giai đoạn phát triển nên bạn có thể dễ dàng nâng cấp hệ thống để phù hợp với quy mô mở rộng doanh nghiệp mỗi khi cần.

    6 Chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi để vận hành tốt Mô hình kinh doanh đăng ký thành viên

    Làm thế nào để bạn biết liệu doanh nghiệp của mình có đang phát triển hay không? Tất nhiên là dựa trên những chỉ số KPI để có thể đánh giá kết quả của mục tiêu đã đề ra. Sau đây là các chỉ số KPI mà mọi doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Đăng ký thành viên cần theo dõi:

    1. Doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR)

    MRR là doanh thu định kỳ có thể dự đoán được từ số lượng khách hàng đăng ký trong vòng một tháng. MRR là cách đơn giản để dự đoán doanh thu trong tương lai và kiểm tra tính ổn định của doanh nghiệp.

    2. Doanh thu định kỳ hàng năm (ARR)

    ARR cho phép doanh nghiệp biết được khoản doanh thu có thể tạo ra hàng năm từ những khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm. ARR là thước đo cho sự tăng trưởng và thường được các nhà đầu tư quan tâm xem xét để quyết định doanh nghiệp có hoạt động tốt và đáng để đầu tư hay không.

    3. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU)

    ARPU là doanh thu được tính dựa trên mỗi khách hàng đăng ký trả phí trong một kỳ thanh toán (thường là mỗi tháng hoặc năm). ARPU giúp bạn hiểu sâu hơn về đặt điểm người mua, chạy thử nghiệm định giá và điều chỉnh chiến lược nâng cấp và tiện ích bổ sung.

    4. Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV)

    CLV là doanh thu trung bình mà bạn có thể mong đợi từ một khách hàng trong suốt thời gian họ gắn bó với bạn. Một gợi ý để các doanh nghiệp SaaS có thể duy trì lợi nhuận là đảm bảo CLV cao hơn gấp 3 lần chi phí tìm kiếm khách hàng.

    5. Chi phí tìm kiếm khách hàng (CAC)

    CAC cho biết bạn cần chi bao nhiêu tiền để có được khách hàng mới. Hiểu CAC giúp doanh nghiệp hiểu được nên chi tiền vào đâu là hiệu quả nhất trong việc mang khách hàng đến với mình.

    6. Tỷ lệ Churn

    Tỷ lệ Churn cho biết khách hàng mất bao lâu để rời bỏ doanh nghiệp. 

    Những chỉ số không đơn giản chỉ là những con số, mà là đang phản ánh hiệu quả chuyển đổi mô hình cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào những chỉ số này doanh nghiệp có thể nhận biết được hiệu quả công việc cũng định hướng được hướng đi tiếp theo từ đó đưa ra những quyết định chiến lược đúng đắn.


    4 kênh chính thức của Autotable để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về ứng dụng quản lý công việc

    Website Autotable: https://www.autotable.vn/
    Fanpage Autotable: https://www.facebook.com/autotable.vn
    Cộng đồng Autotable: https://www.facebook.com/groups/autotable.vn/
    Kênh Youtube Autotable: https://www.youtube.com/c/Autotable

    Scroll to Top