Chiến lược kinh doanh kỹ thuật số sau đại dịch COVID-19: Top 5 mục tiêu để thúc đẩy kinh doanh (Phần 1)

Chiến lược kinh doanh sau COVID-19: Top 5 mục tiêu để thúc đẩy kinh doanh (Phần 1)

Nội dung

Fight.jpg

Chiến lược kinh doanh kỹ thuật số ở những tổ chức trên khắp thế giới đã cho chúng ta thấy rõ những sự sụp đổ nặng nề trong năm 2020. Dịch bệnh đang diễn ra  cho thấy “Kinh doanh như bình thường” không còn khả thi trong giai đoạn hiện nay. Quan niệm “Bình thường” trong thời điểm bất ổn định này không chỉ ảnh hưởng đến “mục tiêu theo quý” mà là toàn bộ tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Với rất nhiều doanh nghiệp, đây là thời gian khó khăn nhất, bao gồm cả việc định hướng, lãnh đạo. Chúng ta, phải tìm giải đáp cho những câu hỏi thách thức nhất hiện nay: Làm cách nào để phấn đấu, phát triển và tạo động lực để vượt giai đoạn khó khăn này? Cần có một chiến lược kinh doanh mới như thế nào để sống sót và tồn tại?

Đây là lúc cần suy nghĩ theo một chiều hướng khác, tiến hành đàm phán lại những cam kết trước đây, thay thế những điều lạc hậu, và đổi mới. Đúng vậy, chúng ta không chỉ cố gắng để sống sót và tồn tại, mà là xây dựng lại và phát triển một cách kiên cường, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Một bức ảnh đang rất hot trên các trang mạng:

chuyen-doi-so-1.png

Tuy nhiều người cảm thấy buồn cười, nhưng thực tế chứng minh đó là sự thật.

Trận đại dịch bắt buộc thế giới phải thay đổi toàn diện, nhưng theo như chúng ta thấy có một vài thay đổi đại diện cho những phát minh đỉnh cao trong thời buổi khủng hoảng. Doanh nghiệp phải tái thiết lập lại lực lượng lao động và vận hành theo các mục tiêu. Điều đó đã bắt buộc các tổ chức phải tăng tốc quá trình chuyển đổi số nhanh hơn bao giờ hết.

Chuyển đổi số là ưu tiên số một trong thời điểm hiện tại – đặc biệt là đổi mới quy trình làm việc và chiến lược kinh doanh kỹ thuật số. Các tổ chức cần tập trung vào chiến lược số hóa quy trình nhưng vẫn cân bằng được nhu cầu của khách hàng, nhân viên cũng như cộng đồng, đồng thời chú trọng phát triển mục tiêu dài hạn.

“ Work from home” “làm việc ở nhà” đã là một bình thường mới. Dù vậy, điều mà các doanh nghiệp cần phải nhận ra là tìm cách điều chỉnh để kết hợp mục tiêu theo “WFH” với chiến lược kinh doanh kĩ thuật số để tối ưu và phù hợp với tình hình sau dịch COVID-19. Doanh nghiệp phải xây dựng một cách thông minh và đúng đắn phương án để tiếp nhận chuyển đổi đồng thời đáp ứng mục tiêu dài hạn và đem lại những lợi thế cạnh tranh.

Năm 2020 đã tạo ra nhiều lý do để phải cân nhắc lại mô hình kinh doanh, cách thức hoạt động, tình hình thực tế nơi làm việc, quy trình và các chính sách.

Điều dễ nhìn thấy ở đây đó là quá trình số hóa diễn ra là điều dễ hiểu, nhưng chúng ta đều biết rất rõ rằng việc chuyển đổi sang quy trình vận hành và làm việc kỹ thuật số đã và đang được tiến hành với mức độ vô cùng cơ bản. Một tổ chức kỹ thuật số thật sự sẽ luôn đảm bảo mục tiêu lâu dài, chứ không chỉ là một giai đoạn tạm thời.

Số hóa ở mức độ toàn bộ ngành càng thể hiện rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong chiến lược lược kinh doanh.

Nhiều cửa hàng tạp hóa đã chuyển hướng sang hệ thống đặt hàng và giao hàng online như là hướng kinh doanh chính. Các trường học đã chuyển dịch chương trình dạy học 100% online và kỹ thuật số các lớp học. Những phòng tập thể hình và các huấn luyện viên cung cấp các buổi tập trực tiếp online để học viên tập tại nhà và các ngân hàng tiến hành giao dịch và những quy trình khác từ xa.

Như chúng ta có thể thấy, trận đại dịch đã tác động mạnh đến tất cả các ngành trên toàn cầu, trên nhiều khía cạnh khác nhau. Vậy tại sao chúng ta không cùng thực hiện chuyển đổi số để vượt qua trận đại dịch? Tất nhiên để chuyển đổi, chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn phía trước. Những tiêu chuẩn và  phương thức đánh giá truyền thống để quản lý và đánh giá việc kinh doanh trước đây đã lạc hậu. Lấy ví dụ như:

chuyen-doi-so-2.png

1) Không gian làm việc vật lý và tác vụ thủ công 

Từ việc giấy tờ đến những cuộc họp – mọi thứ đều được tiến hành “từ nhà”. Các cửa hàng, thậm chí là các phòng khám cũng đã chuyển sang hướng kinh doanh online. Những công việc thường ngày ở công ty đều làm từ xa và quan trọng là số hóa mọi việc hơn. Những doanh nghiệp không thực hiện số hóa toàn diện sẽ phải sớm đối mặt với nhiều nguy cơ lớn.

2) Tốc độ

Giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, logistic, team bị phân mảnh – đây không phải là một vấn để nhỏ trong việc làm chậm quá trình vận hành. Đặc biệt hơn là những công việc cần tiến hành trực tiếp ngay tại chỗ sẽ phải bị trì hoãn vô thời hạn do những người thực hiện công việc không thể đến tận nơi để can thiệp và tiến hành. Từ ngành giáo dục đến những ngành hoạt động tại chỗ như sản xuất và xây dựng, thu mua đã bị cản trở và làm trì trệ các ngành. Tốc độ giúp thúc đẩy quá trình nhưng đại dịch đã khiến chúng ta phải nhìn lại và đưa ra những giải pháp cho bài toán về tốc độ, mở rộng kinh doanh tại nhà một cách nhanh chóng không hề dễ dàng.

Sự kém hiệu quả về chức năng và hoạt động có thể sẽ còn trầm trọng hơn do không thể dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và sự không đảm bảo về thời gian và dịch vụ vận chuyển, giao hàng.

3) Nhu cầu của khách hàng, kỳ vọng và những điều không thể lường trước

Không cần bàn cãi, lý do khiến nền kinh tế lao dốc chính vì sự suy giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều tổ chức bắt buộc phải nghĩ ra mô hình vận hành tổ chức mới dựa trên cách phản ứng của khách hàng. Còn về phía khách hàng thì đang kỳ vọng vào doanh nghiệp có thể thích nghi ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi liên tục của họ.

Mong muốn chuyển đổi số đang ngày càng tăng cao hơn bao giờ hết, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì chưa lường trước được khách hàng. Hành vi khách hàng đột ngột trở nên không thể dự đoán, dự báo trước, từ đó mất đi cơ sở để đánh giá và đưa ra các xu hướng phù hợp.

4) Nền tảng hoạt động

Thử thách lớn nhất chính là duy trì sự ổn định hoặc ít nhất là cố gắng để duy trì sự ổn định nền tảng hoạt động. Các doanh nghiệp đã bắt buộc phải chia nhỏ những kế hoạch tổng thể thông qua việc xây dựng chiến lược kinh doanh kỹ thuật số mạnh mẽ và linh hoạt. Hình thành một nền tảng đảm bảo tính liên tục trong hoạt động trong khi dự đoán và thích ứng với những gián đoạn và biến động trong các mô hình nhu cầu là một thách thức lớn

5) Năng suất

Vì phải làm việc tại nhà nên nhân viên trong công ty bị phân tán, cùng với tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người, năng suất công việc và hiệu quả vận hành rõ ràng đã suy giảm. Những nhân viên là người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cả phía khách hàng và phía công ty.

Hiện tại, những chiến lược số hóa kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã phải đẩy nhanh gấp nhiều lần. Những chiến lược dài hạn dồn nén cho vài tháng hoặc vài năm, bây giờ đã được tiến hành chỉ trong vài ngày và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.

Dịch bệnh Covid-19 dạy chúng ta một bài học to lớn và cũng là đánh dấu một cột mốc chuyển đổi cho các doanh nghiệp. Đã đến lúc phân chia những chiến lược kinh doanh chuyển đổi số một cách hoàn thiện nhất và vận hành doanh nghiệp chuyển hóa thành môi trường làm việc kỹ thuật số với những cải tiến ở nơi làm việc.

Đã đến lúc chuyển sang mô hình tổ chức ưu tiên kỹ thuật số, ưu tiên khách hàng, ưu tiên nhân viên, đặt mục tiêu đẩy nhanh và ưu tiên mục tiêu số hóa trong dài hạn. Để vận hành thành công sau khi đại dịch Covid trên thế giới đi qua, các doanh nghiệp cần phải tập trung, chuyển bị tinh thần để tiến hành số hóa, nâng cao năng lực kỹ thuật số hóa và xây dựng chiến lược chuyển đổi số kinh doanh mạnh mẽ.


Tìm hiểu thêm về Chiến lược kinh doanh kỹ thuật số sau đại dịch COVID-19: Chiến lược kinh doanh kỹ thuật số sau đại dịch COVID-19: Top 5 mục tiêu để thúc đẩy kinh doanh (Phần 2) – Autotable.vn

Scroll to Top