Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn? (Phần 1)

Chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn
Nội dung
    Add a header to begin generating the table of contents

    Chương trình Affiliate và Chương trình Referral là những chiến lược tìm kiếm khách hàng hiệu quả bằng cách tận dụng nguồn khách hàng có sẵn để giới thiệu đến những khách mua hàng tiềm năng. Vậy bạn nên chọn chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn?

    Mặc dù Chương trình Affiliate và Chương trình Referral đề có cùng mục đích là khuyến khích người quen biết của khách hàng hiện tại mua hàng, nhưng hai chương trình này lại hướng đến những tệp khách hàng khác nhau với lợi ích khác nhau dành cho người tham gia.

    Dưới đây là bảng so sánh nhanh để giúp bạn nhận biết được điểm khác biệt:

    Chương trình ReferralChương trình Affiliate
    Phần thưởng– Phần thưởng không có giá trị quy đổi ra tiền mặt (gift cards, coupons, voucher, tích điểm)
    – Tiền mặt
    Tiền mặt (phần trăm hóa hồng giá trị của đơn hàng)
    Tần suất nhận thưởngThường sẽ trả ngay một lầnĐịnh kỳ (thường sẽ trả định kỳ mỗi tháng)
    Dạng đối tácBên thứ nhất (người dùng, khách hàng hiện có)Bên thứ ba (thường sẽ là KOL, KOC, Influencer)
    Kênh đối tác/ Những đối tượng có thể tiếp cậnBạn bè, người thân, đồng nghiệpNhững follower, fan 
    Hỗ trợ từ doanh nghiệpCung cấp đường link độc quyền để đối tác chia sẻCung cấp đường link độc quyền để đối tác chia sẻ, kèm giải quyết những vấn đề về kỹ thuật, và thuế.

    Tham khảo bài viết tương tự:

    Chương trình Affiliate là gì?

    Chương trình Affiliate là chiến lược tận dụng bên thứ ba (bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào)   

    để giới thiệu và tìm kiếm khách hàng mới. Và phần thưởng hoặc trả công sẽ thường là những khoản tiền mặt tương xứng.

    Những đối tác này ( hay còn gọi là các Affiliate) có thể là bất kỳ bên thứ ba nào (có thể là cá nhân, agency, nhưng thường là những KOL, KOC, hoặc là những Influencer) giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến những khách mua hàng tiềm năng. Một khi lead được chuyển đổi thành công thành khách mua hàng, bạn sẽ trả công cho Affiliate bằng tiền mặt trích từ phần trăm bán hàng (hoa hồng).

    Nếu bạn muốn một chương trình Referral với phần trả công dựa trên hoa hồng bán hàng thì có nghĩa là bạn đang muốn một chương trình Affiliate hơn là một chương trình Referral.

    Ví dụ: Với mỗi đối tượng giới thiệu và chuyển đổi thành khách trả tiền thì bạn sẽ trích ra 20 % giá trị đơn hàng đó để trả công cho Affiliate. Số tiền này sẽ được bạn cộng dồn để trả định kỳ hàng tháng cho Affiliate.

    Chương trình Referral là gì?

    Chương trình Referral là khi bạn tận dụng những người khách hàng sẵn có của doanh nghiệp (những người đã dùng qua sản phẩm/dịch vụ của bạn, thậm chí những người này có thể vẫn chưa mua hàng của bạn nhưng vẫn hài lòng với thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp) để giới thiệu bạn đến những khách hàng mới. Cách trả công thường dùng trong chiến lược Affiliate là các mã giảm giá, coupon, voucher, tích điểm, hoặc những ưu đãi khác liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp. Ngoài ra bạn cũng có thể trả công cho referral bằng tiền mặt.

    Có khả năng cao là những khách hàng hoặc người dùng của bạn đã và đang chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của bạn đến những người mà họ quen biết. Nói một cách khác, thì những người khác hàng là những người truyền bá sản phẩm của bạn tốt hơn bất cứ Affiliate nào. Lý do đơn giản là vì họ có mối quan hệ thân thiết với các lead (thường là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp của họ). Do đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn, và những người khách hàng này sẽ trung thành với bạn hơn.

    Nhất là khi phần thưởng trả công dành cho những khách hàng tham gia Chương trình Referral của bạn đánh trúng nhu cầu của họ, bạn sẽ còn tăng thêm khả năng giữ chân khách hàng đồng thời còn giảm tải những khoản phí khổng lồ cho doanh nghiệp trong tương lai.

    Điểm khác biệt giữa chương trình Affiliate và chương trình Referral là gì?

    Cách đơn giản nhất để phân biệt chương trình Affiliate và chương trình Referral đó là hãy trả lời câu hỏi động lực thúc đẩy người giới thiệu là gì? Nếu câu trả lời tiền mặt thì phần trăm cao đó là chương trình Affiliate.

    Dù là vậy, cung có nhiều lức chương trình Affiliate và chương trình Referral lại hoàn toàn giống nhau ( ví dụ như khi bạn trả công cho khách hàng tiền mặt thì bây giờ khách hàng của bạn cũng chính Affiliate của bạn).

    Cách trên đây thường được dùng để phân biệt giữa hai chương trình Affiliate và Referral. Nhưng cách này không phải lúc nào cũng chính xác. Dưới đây là những khác biệt rõ ràng nhất giúp cho bạn phân biệt:

    Ai là người thực hiện các bước Referral

    Với chương trình Affiliate, thì phần trăm cao là người đang giới thiệu khách hàng đến cho doanh nghiệp của bạn còn chưa từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ chỉ đơn giản là đang tìm kiếm cơ hội kiếm tiền từ công việc của họ. Chẳng hạn như những Blogger. Ví dụ như Blog nấu ăn chẳng hạn, những blogger này chưa từng sử dụng thử những dụng cụ nấu ăn nhưng họ vẫn có thể đính kèm link bán sản phẩm trong bài viết của họ và có thể kiếm được những khoản hoa hồng hậu hĩnh nếu bạn được hàng từ những link này.

    Một chiến lược Referral sẽ thường chọn đối tác là khách hàng, những người đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc đã từng trải nghiệm và tiếp xúc với doanh nghiệp. Một điều bạn có thể chưa biết là người tham gia Referral không nhất thiết phải là khách đã mua hàng của doanh nghiệp. Referral ở đây cũng có thể là những người đã từng tìm hiểu và từng được tư vấn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đặc biệt là họ rất hài lòng nhưng vì lý do nào đó vẫn chưa mua hàng. Công việc của doanh nghiệp là cung cấp những mã hoặc link giới thiệu cho những khách hàng tham gia Chương trình Referral.

    Mối quan hệ giữa người giới thiệu (Referrer) và khách hàng mới

    Những Affiliate, thường sử dụng những nền tảng như mạng xã hội, blog, video,… để quảng bá sản phẩm, nên thường những khách hàng tìm đến từ Affiliate thường sẽ không có mối quan hệ nào với Affiliate cả. Những khách hàng đền từ Affiliate thường là những người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc một giải pháp cho vấn đề của họ thông qua những bài post trên mạng xã hội, những bài blog Website, hoặc trong những video Youtube. 

    Ngược lại với Affiliate, những Referral sẽ không quảng bá sản phẩm thông qua một nền tảng cụ thể nào, mà những người tham gia chương trình Referral sẽ giới thiệu sản phẩm với những người mạ họ quen biết, chẳng hạn như bạn bè và đồng nghiệp, bằng cách nói trực tiếp, hoặc đăng bài review trên trang cá nhân kèm mã và link sản phẩm. Đây là lý do vì sao chiến lược marketing băng Referral còn được gọi là marketing Word-of-Mouth.

    Cách giới thiệu như thế nào

    Chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn
    Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn? (Phần 1) 2

    Về cơ bản thì khách hàng tham gia Chương trình Affiliate sẽ phải cố gắng nhiều để có thể giới thiệu sản phẩm. Người tham gia phải chủ động chia sẻ mã đến bạn bè gia đình và những người quen khác. Mặt khác, Affiliate cũng sẽ nỗ lực nhiêu để xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng để có lượng follower nhất định trong một khoảng thời gian đầu và sau đó họ có thể dựa vào nguồn thu nhập thụ động khi họ có đủ lượng traffic bán hàng.

    Có một điểm bạn nên nhớ là tỷ lệ thành công của chương trình Referral cao hơn gấp nhiều lần so với chương trình Affiliate. Lý do là vì khách hàng có mức độ thân thiết và mức độ tin tưởng với Referral cao hơn rất nhiều ( vì đây là những người họ quen biết ngoài đời thực) so với những gì họ đọc được và thấy trên một video.

    Người tham gia nhận được những gì?

    Đối với chương trình Referral thì phần thưởng thường là những ưu đãi mang tính nội bộ như công thêm thời gian sử dụng miễn phí, giảm giá hoặc tích điểm. Còn đối với Affiliate, thường sẽ mang tính khuyến khích một chiều (vì Affiliate thường không có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn), nên phần thưởng sẽ là phần trăm hoa hồng với tiền mặt.

    Điểm tương đồng giữa chương trình Affiliate và chương trình Referral là gì?

    Với những điểm như đã nêu ở trên bạn có thể thấy được sự khác nhau giữa hai chương trình Affiliate và Referral, nhưng giữa chúng vẫn có nhiều điểm tương đồng.

    Tận dụng nguồn khách hàng có sẵn

    Cả hai chương trình đều đòi hỏi doanh nghiệp phải chi một khoảng lớn trong ngân sách để tiếp cận những khách hàng hiện có. Những người khách hàng hài lòng sẽ có khả năng cao muốn tham gia chương trình hơn, họ cũng sẽ chia sẻ sản phẩm tích cực hơn. Những khách hàng này sẽ có mạng lưới quan hệ với những người giống họ (có chung đặc điểm người mua), và sẽ có hứng thú với chương trình ưu đãi. 

    Đầu tư vào phát triển mạng lưới các mối quan hệ

    Mạng lưới các mối quan hệ được xây dựng giữa trên lòng tin từ người giới thiệu. Người tham gia giới thiệu sản phẩm, dù là chương trình nào cũng không dùng danh nghĩa là referral hoặc một affiliate, mà là lấy uy tín của bản thân. Sẽ khá mạo hiểm cho người tham gia nếu sản phẩm không giống với lời họ quảng cáo. Nhưng chính sự mạo hiểm này sẽ càng gây được lòng tin vì người giới thiệu đặt uy tín của mình vào chất lượng sản phẩm mà họ giới thiệu.

    Mặt khác, điều này lại không hoàn toàn đúng với chương trình Affiliate. Dù follower không nói chuyện trực tiếp với Affiliate về sản phẩm, nhưng vẫn có khách hàng mới click vào link và chọn mua hàng. Điều này đòi hỏi Affiliate phải tạo được tiếng tâm và uy tín nhất định với đối tượng khán giả của họ.

    Khả năng mở rộng lớn

    Cả hai chương trình đều có khả năng nhân rộng đáng kể. Những chương trình Referral, đặc biệt là những chương trình biết cách tận dụng nền tảng tự động hóa, sẽ tự động nhân rộng theo số người tham gia. 

    Chương trình Affiliate có thể được nhân rộng dựa trên số những người Affiliate tham gia vào chương trình và cả những Affiliate tuyến dưới của họ. Phần mềm Affiliate sẽ giúp việc quản lý và tự động nhân rộng khi chương trình Affiliate tạo những dòng doanh thu về.

    Đón đọc phần 2 của bài viết Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp của tôi? (Phần 2) tại các kênh chính thức của Autotable.


    4 kênh chính thức của Autotable để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về ứng dụng quản lý công việc

    Scroll to Top