Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp của tôi? (Phần 2)

chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp
Nội dung
    Add a header to begin generating the table of contents

    Đọc phần 1 của bài viết Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình marketing nào phù hợp để quảng bá thương hiệu của bạn? (Phần 1)

    Doanh nghiệp thường chọn cách kết hợp cả hai chương trình Referral và Affiliate, và cách kết hợp cả hai chương trình như thế này thật sự đem lại lợi ích cho không ít doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn thì thường sẽ phân vân khi đưa ra quyết định mua hàng và số tiền cần phải chi trả cho chương trình đó. Vậy chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp?

    Những chương trình Affiliate thường sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi áp dụng cho những sản phẩm riêng lẻ như khóa học và những món hàng có giá trị không quá cao. 

    Chương trình Referral thường sẽ phù hợp cho những sản phẩm có giá trị cao hoặc phải mua nhiều lần. 

    Sản phẩmTần suất mua hàngGiá trị sản phẩmChương trình nên chọn
    Đăng ký B2CCaoThấpReferral/ Cả hai
    Khóa học onlineCao/thấpCao/thấpCả hai
    B2B SaaSCao/thấpCao/thấpReferral
    Dịch vụ Tài chínhThấpCaoReferral
    Bảo hiểmThấpCaoReferral
    Thương mại điện tửCao/thấpCao/thấpCả hai
    F&BCaoThấpCả hai

    Đối với Đăng ký B2C: Hãy chọn Referral

    Hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp B2C để tìm kiếm khách hàng mới là thông qua chương trình Referral. Những khách hàng hài lòng với sản phẩm và có trải nghiệm tốt với chăm sóc khách hàng là những đối tượng tuyệt vời để tham gia vào chương trình và thường sẽ mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, đặc biệt là nếu khách hàng này nhận được những quyền lợi và ưu đãi như giảm giá, tích điểm và tặng thêm tháng sử dụng miễn phí.

    Nhưng chương trình Affiliate cũng sẽ phù hợp, nhưng sẽ đòi hỏi có thời gian để xây dựng social proof để tạo lòng tin và uy tín thương hiệu,nếu không hiệu quả cũng sẽ không cao.

    chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp
    Chọn Affiliate hay Referral: Chương trình nào phù hợp hơn để quảng bá doanh nghiệp của tôi? (Phần 2) 2

    Đối với các chương trình giáo dục Online: Cả hai

    Nhiều khóa học với mức học phí thu từng tháng, từng năm hoặc trả hết một lần. Chương trình Referral phù hợp cho những khóa học không có thời gian kết thúc xác định, chẳng hạn như khóa học ngoại ngữ. Còn đối với những khóa học có giá trị cào và phải trả hết một lần thường sẽ phù hợp với hình thức Affiliate, chẳng hạn như những khóa học với những Guru nổi tiếng.

    Đối với doanh nghiệp B2B có sản phẩm là các công cụ SaaS: Hãy chọn Referral

    Tham khảo bài viết tương tự:

    B2B Saas thích hợp nhất với hình thức marketing bằng referral. Dù là chỉ với những đơn hàng nhỏ, doanh nghiệp cũng đã có thể tiếp cận nhiều khách hàng mới thông qua người khách vừa mua hàng và người tham gia sẽ nhận được những ưu đãi hữu ích. Nhiều doanh nghiệp SaaS B2B sẽ đưa ra những chương trình với nhiều cấp bậc ưu đãi khác nhau để khuyến khích người tham gia giới thiệu có thể tích cực giới thiệu thêm người mua hàng tiềm năng để nhận được những ưu đãi hấp dẫn.

    Đối với Dịch vụ Tài chính: Hãy chọn Referral

    Khi nhắc đến dịch vụ tài chính, bất kỳ ai trước khi mua hàng đều phải tìm hiểu rất cẩn thận và thời gian dài để xây dựng lòng tin. Việc tận dụng chiến lược Referral chính là cách tốt nhất giải quyết vấn đề về lòng tin vào sản phẩm cho người mua hàng đối với dịch vụ tài chính.

    Đối với Dịch vụ Bảo hiểm: Hãy chọn Referral

    Cũng tương tự như Dịch vụ Tài chính, Dịch vụ Bảo hiểm đặc biệt là Dịch vụ Bảo hiểm online sẽ phù hợp nhất với chương trình Referral. Vì doanh nghiệp Bảo hiểm đòi hỏi phải xây dựng một niềm tin nhất định trong lòng người mua hàng nên việc sử dụng chương trình Affiliate sẽ không mang lại hiệu quả cao.

    Đối với F&B: Cả hai

    Chương trình Referral với những phần quà thực tế và hấp dẫn, chẳng hạn như các mã giảm giá, sẽ rất phù hợp với ngành hàng kinh doanh ăn uống. Dù vậy, với những ứng dụng lớn như ShopeeFood hoặc Grabfood thì sẽ là những nơi dành cho chương trình Affiliate với những khoản hoa hồng dành cho người dùng cho mỗi lần đặt món thông qua đường link do ứng dụng cung cấp.

    Đối với thương mại điện tử: Hãy chọn Referral

    Bạn sẽ thắc mắc rằng liệu sử dụng chương trình Affiliate có phải sẽ phù hợp hơn với thương mại điện tử không? Đúng là Affiliate được sử dụng phổ biến trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,… Bạn có thể dễ dàng thấy được những clip Tik Tok và những video Youtube review những sản phẩm săn sale hoặc những sản phẩm hot trend và không quên đính kèm những link mua hàng. Và phần lớn những kênh thương mại điện tử sẽ chuộng sử dụng Affiliate, vì họ không phải tốn nhiều công sức quản lý nhưng những doanh nghiệp muốn phát triển toàn diện sẽ sử dụng cùng lúc cả hai chương trình.

    Lấy một ví dụ như Shopee. Shopee không chỉ hợp tác với những Influencer mà còn cả với những người khách mua hàng bình thường, bằng cách cung cấp cho họ những link mua hàng để đăng trên trang Facebook cá nhân ( hoặc bất cứ nơi nào khác). Khi có người click vào link và quyết định mua hàng thì người đăng link cũng sẽ được tặng 10.000 Shopee xu.

    Tổng kết trọng điểm

    Bất kể chiến dịch marketing nào cũng đều có thể tận dụng thêm Chương trình Referral và chương trình Affiliate để tăng thêm kết quả. Nhưng điều quan trọng là hãy tận dụng hai chương trình này một cách hiệu quả thay vì tạo thêm nhiều phiền phức cho chiến lược quảng bá của bạn. Hiện tại đã có nhiều ứng dụng giúp hỗ trợ việc bạn tự động hóa những chiến lược quảng bá (Affiliate Automation Solution) của mình.

    • Chương trình Affiliate hướng đến những đối tượng tìm kiếm sản phẩm trên các kênh tìm kiếm như Google, Youtube và các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… Còn chương trình Referral thì lại thông qua những mối quan hệ thực giữa doanh nghiệp với những khách hàng hiện tại để kết nối với những người quen của khách hàng này.
    • Cả hai đều có nhiều điểm khác biệt cũng như những điểm tương đồng, hiểu rõ những điểm này sẽ giúp bạn tận dụng chúng một cách thành công. 
    • Thay vì chỉ chăm chăm vào chọn 1 trong 2 chương trình quảng bá trên hãy tập trung vào hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn và giải pháp mà bạn mang đến cho họ

    Nếu bạn đang chưa biết bắt đầu quản lý chương trình Affiliate hoặc chương trình Referral cho doanh nghiệp từ đâu vậy hãy tham khảo Webinar: Tự động chuyển đổi Khách hàng thành Đối tác – Ứng dụng Affiliate-Marketing Automation và sử dụng mẫu Quản lý Affiliate kết hợp Marketing Automation do những chuyên gia từ AutotableSmaxbot thiết kế để bạn có thể tổ chức và quản lý chương trình Affiliate – Referral chuyên nghiệp một cách dễ dàng.


    4 kênh chính thức của Autotable để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về ứng dụng quản lý công việc

    Scroll to Top