Làm thế nào để khách hàng là người quảng bá thương hiệu của bạn?

khách hàng là người quảng bá thương hiệu của bạn
Nội dung
    Add a header to begin generating the table of contents

    Dù bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về Referral và Affiliate Marketing hay là bạn đã sử dụng chiến lược này để kinh doanh trong nhiều năm thì điểm quan trọng nhất mà bạn cần tập trung chú ý đó là tìm người để quảng bá cho thương hiệu của bạn. Vậy làm thế nào để khách hàng là người quảng bá thương hiệu của bạn?

    khách hàng là người quảng bá thương hiệu của bạn
    Làm thế nào để khách hàng là người quảng bá thương hiệu của bạn? 2

    Có một tin mừng là bạn không cần phải tìm đâu xa để tìm người cho chiến lược Affiliate ( hoặc đối tác Referral) sản phẩm của bạn.

    Và còn ai khác có thể quảng bá thương hiệu của bạn tốt hơn chính những người khách hàng đang tin dùng sản phẩm của bạn?

    Tại sao việc khách hàng quảng bá cho thương hiệu mang lại hiệu quả cao đến vậy?

    Mức độ đáng tin cậy

    Những người khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp những phản hồi và đánh giá chân thật nhất cho doanh nghiệp của bạn, điều mà phương pháp marketing khác không thể nào thay thế được.

    Theo thống kê thực tế, có đến 92% người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ tin tưởng vào lời giới thiệu của người quen (word-of-mouth) hơn bất kỳ hình thức nội dung quảng bá nào khác.

    Không tốn chi phí chạy ads, không dùng những lời quảng cáo có cánh hay những câu khẩu hiệu để thu hút khách hàng mới, thay vào đó khách hàng của bạn sẽ thay bạn nói ra những lý do mà họ chọn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tại sao những người khác cũng nên chọn bạn. 

    Cung cấp Insight độc đáo

    Khi ngày càng có nhiều lựa chọn, người tiêu dùng sẽ dễ bị choáng ngợp và không dễ để xây dựng lòng tin với thương hiệu. Cũng chính vì lý do này, xu hướng hiện nay khách hàng sẽ tìm đến những lời bình luận, đánh giá và nhận xét về thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

    Khách hàng có thể truyền thông thương hiệu của bạn dựa trên những trải nghiệm của họ – chia sẻ cách họ sử dụng sản phẩm, điểm làm họ yêu thích, sử dụng sản phẩm đã mang đến những lợi ích gì cho cuộc sống của họ, cũng như nhiều trải nghiệm khách trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm.

    Khách hàng có thể cung cấp thông tin về cách sử dụng sản phẩm, những đánh giá chi tiết và quan điểm cũng như góc nhìn cá nhân. Thậm chí khách hàng còn có thể gợi ý cách sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả hơn, vì một lý do gì đó Doanh nghiệp không thể trực tiếp công bố thông tin đó.  

    Và những lời quảng bá này mang lại hiệu quả không tưởng cho thương hiệu của bạn. Có tới 85% người tiêu dùng cho biết những nội dung (review, hình ảnh, vlog,…) đánh giá sản phẩm có sức thuyết phục hơn so với hình ảnh và video từ thương hiệu.

    Thích ưu đãi và có thêm nhiều đặc quyền

    Những khách hàng hài lòng là những người có khả năng cao giới thiệu sản phẩm và trải nghiệm của họ với những người khác. Đặc biệt là khi họ nhận được ưu đãi hoặc những đặc quyền khác khi giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của bạn.

    Đôi bên cùng có lợi (win-win). Khách hàng được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia Affiliate, còn doanh nghiệp  có thể xây dựng được brand loyalty và có thêm khách mua hàng tiềm năng.

    Có nhiều loại ưu đãi cho khách hàng tham gia chương trình referral. Ưu đãi có thể là voucher discount, thăng hạng sử dụng dịch vụ, hoặc hoa hồng cho mỗi lượt giới thiệu và sale thành công. Chương trình affiliate càng hấp dẫn hơn và khác biết Referral ở điểm khách hàng sẽ sẵn sàng tham gia mọi lúc, thay vì chỉ đợi khi nào có nhu cầu mua sắm sản phẩm của bạn.

    Làm cách nào để khách hàng quảng bá cho thương hiệu của bạn?

    Bắt đầu bằng việc tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng 

    Chương trình affiliate chỉ hiệu quả khi khách hàng thật sự hài lòng. Doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm tốt mà còn phải cung cấp trải nghiệm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu. Lý do nhiệm vụ chăm sóc khách hàng lại quan trọng đến vậy là do có đến 54% người được khảo sát nói rằng họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên trải nghiệm của họ với thương hiệu.

    Thêm vào đó, có đến 77% khách mua hàng có trải nghiệm tốt với doanh nghiệp chia sẻ trải nghiệm đó qua trang mạng xã hội, qua review online hoặc kể trực tiếp với bạn bè.

    Một điểm để bạn có thể nhận biết khi khách hàng quan tâm đến chương trình Affiliate và muốn tham gia chương trình đó là khi họ giới thiệu người mua hàng tiềm năng cho doanh nghiệp dù vẫn chưa mua hàng hoặc vì họ hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng.

    Kết nối với đúng đối tượng khách hàng

    Bên cạnh những khách hàng hài lòng, bạn nên tìm thêm những khách hàng khác muốn tham gia vào chương trình Affiliate quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn tìm ra những đối tượng khách hàng này.

    Hãy kiên nhẫn

    Hãy để cho khách hàng của bạn có thời gian để thật sự hiểu doanh nghiệp và sản phẩm mà họ muốn mua. Quá vội vàng đề nghị khách hàng quảng bá cho sản phẩm không chỉ là một bước đi sai lầm trong chiến lược Affiliate mà còn cho doanh nghiệp nói chung. Khách hàng cần phải có cảm giác tin tưởng vào sản phẩm và hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng trước khi thay mặt doanh nghiệp truyền bá sản phẩm đến những người mà họ quen biết.

    Tiếp cận hợp lý

    Tiếp theo hãy chủ động liên hệ khách hàng với lời mời tham gia chương trình Affiliate. Một cách đơn giản để tìm đúng người muốn tham gia Affiliate là tổ chức một cuộc khảo sát. 

    Đặt câu hỏi câu hỏi nhanh trong quá trình trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn như “ Bạn sẽ giới thiệu giới thiệu chúng tôi với bạn bè, người thân và đồng nghiệp chứ?”

    Đặt câu hỏi thông qua khảo sát trực tiếp sẽ là phương pháp hữu hiệu bởi vì không phải khách hàng hài lòng nào cũng muốn tham gia Affiliate. Những câu hỏi này sẽ là cách nhanh gọn để tìm ra hướng quảng bá Affiliate phù hợp cho chương trình của bạn.

    Tạo sự đa dạng

    Đừng chỉ tập trung vào những khách hàng có trang blog hay trang website hay có lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.

    Doanh nghiệp thường nghĩ rằng “càng lớn sẽ càng tốt” và chỉ tập trung vào những Influencer có hàng ngàn lượt theo dõi để nhanh chóng tiếp cận khách hàng và bán được nhiều sản phẩm. 

    Đúng là những kênh lớn sẽ mang lại hiệu quả trong việc truyền bá sản phẩm của bạn đến nhiều người, nhưng đôi khi đối tượng khách hàng bình thường khác cũng có khả năng đem lại một tỉ lệ chuyển đổi hiệu quả thông qua những mối quan hệ của họ. Hình thức quảng bá truyền miệng (word-of-mouth) hiệu quả nhất trong thời đại 4.0 là những bài review tích cực của khách hàng trên trang Facebook cá nhân kèm theo đường dẫn link sản phẩm.

    Dễ dàng đăng ký tham gia

    Để khách hàng có thể tham gia Affiliate cho doanh nghiệp, bạn cần phải một chặng đường dễ dàng và thuận lợi xuyên suốt quá trình và bắt đầu với bước đăng ký. Quy trình nên được thiết kế để bất kỳ ai (dù chưa có kinh nghiệm hoặc không hiểu về Affiliate marketing) cũng có thể đăng ký tham gia. 

    Nghĩ đến những trường hợp có thể xảy ra và các đơn giản nhất để đăng ký, hướng dẫn từng bước cho khách hàng và sử dụng những công cụ dễ sử dụng. Bạn có thể dùng Landing page, hoặc các giải pháp Marketing Automation để hỗ trợ khách hàng tham gia Affiliate dễ dàng. 

    Mục tiêu khi thực hiện Affiliate là làm cách nào để giới thiệu thương hiệu của bạn đến nhiều người nhất có thể. Chính vì vậy hãy loại bỏ những thủ tục rườm rà phức tạp ra khỏi quy trình của bạn ( vì cả bạn và khách hàng đều không muốn mất thời gian vào những bước không cần thiết). Loại bỏ những “vật cản” có thể làm cho khách hàng của bạn khó chịu và không muốn tiếp tục tham gia. Chẳng hạn như quy trình có quá nhiều bước; sử dụng những thuật ngữ chuyên sâu (không phải ai cũng hiểu); hoặc trang Affiliate landing page không có giao diện cho điện thoại thông minh.

    Bonus tip: Tạo ra nhiều sản phẩm mà bạn có thể dễ dàng quảng bá thông qua Affiliate Marketing. Như vậy công việc của khách hàng khi affiliates cho thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng hơn và bạn có thể kiểm soát những gì mà khách hàng đang chia sẻ về thương hiệu của bạn

    Thường xuyên quan tâm những khách hàng đang tham gia chương trình Affiliate

    Khách hàng đang tham gia chương trình Affiliate vẫn là khách mua hàng của doanh nghiệp, và chăm sóc khách hàng tốt nghĩa là bạn không được bỏ quên bất kỳ khách hàng nào.

    Affiliate marketing có thể còn khá mới mẻ ( và phức tạp) với nhiều người, và khách hàng sẽ có nhiều câu hỏi cần được giải đáp và cần được hướng dẫn, cũng như theo dõi được kết quả khi tham gia chương trình.

    Khách hàng cần yên tâm rằng họ có thể tìm được sự hỗ trợ bất cứ khi nào họ cần, Chính vì vậy việc áp dụng Marketing Automation là một giải pháp tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả nhất cho khách hàng, cũng như doanh nghiệp sẽ nâng cao được hiệu quả, cũng như chỉ số ROI khi thực hiện chương trình Affiliate


    4 kênh chính thức của Autotable để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về ứng dụng quản lý công việc

    Scroll to Top