Marketing đang vẽ ra hướng đi cho văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp

Marketing đang vẽ ra hướng đi cho văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp

Nội dung

Hoạt động Marketing hiệu quả luôn đòi hỏi tất cả những thành viên tham gia cả trong nội bộ lẫn những đối tác và khách hàng của doanh nghiệp có thể cộng tác hiệu quả trong các khâu. Vậy có thật sự Marketing đang vẽ ra hướng đi cho văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp?

Bộ phận Marketing luôn phải đi trước, thường dựa vào thông tin chi tiết từ các bộ phận khác, chẳng hạn như tài chính, bán hàng, dịch vụ khách hàng và CNTT. Ngoài ra còn có sự tham gia của các agency, đối tác và nhà thầu và tất cả những thành viên tham gia đóng góp vào sự thành công của bộ phận Marketing và Doanh nghiệp.

Khi có nhiều nhân viên làm việc từ xa, WFH hoặc ở các chi nhánh quốc tế; các team phải làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau, nội bộ doanh nghiệp dễ dàng gặp khó khăn trong việc kết nối và giao tiếp trên mọi vấn đề. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng những nguyên tắc làm việc từ Marketing trên mọi phương diện sẽ thúc đẩy nhu cầu cộng tác mạnh mẽ giữa các thành viên trong công ty.

Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy sự cộng tác trong các tổ chức sẽ cải thiện năng suất, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Và một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy cộng tác với nhau thúc đẩy mọi người làm việc lâu hơn 64% so với khi họ làm việc một mình.

Và để thúc đẩy kết nối (bất kể địa điểm, phòng ban hay trách nhiệm liên quan trong doanh nghiệp), các nhà quản lý trong lĩnh vực Marketing cần cung cấp cho các team phương pháp cũng như công nghệ giúp họ vừa cộng tác vừa làm việc để bắt kịp xu hướng thị trường. Dưới đây là 4 bước cần thực hiện để tạo tiền đề cho sự cộng tác.

Kết nối dữ liệu thông tin giữa các bộ phận

Mỗi bộ phận trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm thu thập và quản lý dữ liệu và thông tin của riêng mình. Ví dụ: Bộ phận Chăm sóc khách hàng sẽ nhận các câu hỏi và yêu cầu về sản phẩm. Bộ phận Tài chính sẽ theo dõi các chỉ số khả năng sinh lời để thúc đẩy sản phẩm nổi bật để tối ưu lợi nhuận. Và bộ phận IT sẽ đo lường hành vi của khách hàng. 

Một nghiên cứu cho thấy các CMO làm việc chặt chẽ với bộ phận IT của doanh nghiệp đạt được các mục tiêu thành công hơn và thậm chí tăng doanh thu lên 10% một năm.

Marketing đang vẽ ra hướng đi cho văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp

Những thông tin chi tiết này thường được mỗi phòng ban lưu trữ trong hệ thống quản lý riêng biệt không chia sẻ với những bộ phận khác. Nhưng để có thể phục vụ khách hàng hiệu quả, các Marketer cần tận dụng mọi nguồn thông tin có giá trị trong doanh nghiệp.

Điều đó đòi hỏi các nhà quản lý phải loại bỏ sự phân chia giữa các bộ phần bằng cách áp dụng một nền tảng thống nhất các bộ phận trong doanh nghiệp – cho phép truy cập vào nhiều nguồn dữ liệu thời gian thực. Một khi loại bỏ những rào cản quá trình kết nối và chia sẻ thông tin giữa các team, mỗi thành viên có thể cùng nhau cộng tác và tận dụng các cơ hội mới trên thị trường.

Đoàn kết các nhóm vì một mục tiêu chung

Các nhà lãnh đạo nên khuyến khích team của họ cộng tác làm việc với các bộ phận trong doanh nghiệp. Thay vì làm việc tách biệt và chỉ chăm chú tập trung vào mục tiêu riêng của team một cách cứng nhắc, thì hãy cộng tác cùng nhau. Mục tiêu chung của doanh nghiệp luôn là tăng lợi nhuận để tiếp tục hoạt động nên dù mỗi bộ phận đóng một vai trò duy nhất thì cũng đều hướng đến mục tiêu này.

Một mục tiêu khác của doanh nghiệp là giúp cải thiện cuộc sống của khách hàng, điều này có thể xem là sứ mệnh của doanh nghiệp. Khi được đóng góp vào sứ mệnh nhân văn thay vì chỉ chăm chăm vào tăng doanh thu, sẽ giúp nhân viên cảm thấy như họ đang tạo ra những đóng góp thực sự ý nghĩa. 

Tuy nhiên, nhiều  tổ chức bỏ qua tầm quan trọng của bước này. Trong một cuộc khảo sát của Harvard Business Review (HBR), chỉ 28% người được hỏi, cảm thấy có mối liên hệ với mục tiêu chung của doanh nghiệp và chỉ 34% cho rằng họ đang thật sự đóng góp vào thành công của công ty.

Các nhà lãnh đạo cần truyền tải rõ ràng các mục tiêu và sứ mệnh chung của doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải đến nhân viên một cách minh bạch và dễ tiếp cận, để họ có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định của mình.

Thừa nhận điểm mạnh của cá nhân

Trong khi đoàn kết các nhân viên vì một mục tiêu chung, doanh nghiệp cũng nên công nhận tài năng và đóng góp của riêng từng cá nhân. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo có thể kết hợp và tận dụng tốt tài năng của từng người, từ đó tạo ra kết quả tốt nhất trong quá trình công tác.

Cuộc khảo sát của HBR báo cáo rằng chỉ 39% nhân viên có thể thấy rõ giá trị mà họ tạo ra cho một tổ chức. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải thường xuyên ghi nhận công việc mà nhân viên làm và ghi công cho họ vì sự thành công của tổ chức. Khi nhân viên thấy tầm quan trọng của đóng góp cá nhân của họ, họ thường có động lực để làm việc tốt nhất của họ.

Hiểu được những điểm mạnh và tài năng độc đáo của nhân viên cũng giúp các nhà lãnh đạo nâng cao kỹ năng của team, từ đó tận dụng tối đa tài năng trong team bằng cách cung cấp nền tảng cộng tác làm việc phù hợp giúp để quản lý tài nguyên và nguồn lực. 

Đầu tư vào công nghệ phù hợp

Autotable

Team Marketing thường dẫn đầu bằng cách cập nhật những trend mới, thử nghiệm các công cụ mới cũng như không ngừng cải tiến. Tuy nhiên, sự cộng tác xuyên suốt giữa các bộ phận chỉ có thể thực hiện khi đầu tư vào nền tảng công nghệ phù hợp.

Trong môi trường làm việc đa nhiệm như ngày nay, nhân viên có thể cùng lúc đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Thay vì tụ tập quanh bàn họp như trước, các nhân viên ngày nay phụ thuộc nhiều vào các ứng dụng trò chuyện, email hoặc ứng dụng trực tuyến để cộng tác. Thật không may, những công cụ này thường không kết nối và lưu trữ dữ liệu cho công việc thực tế, khiến việc theo dõi thông tin trở nên khó khăn và dẫn đến nhiều cơ hội bị bỏ lỡ.

Theo một nghiên cứu của PWC, 87% các dự án mà team được trang bị một nền tảng công nghệ kết hợp được cả công việc và cộng tác thường có hiệu suất cao hơn. Các nhà lãnh đạo nên chọn một giải pháp giúp phối hợp giữa quản lý tốt nhất các nguồn lực, cung cấp sự minh bạch thông tin, truyền tải rõ các mục tiêu và đóng vai trò như một nguồn dữ liệu tập trung đáng tin cậy của tất cả nhân viên.

Làm việc trong một nền tảng đa nhiệm là một cách hiệu quả để đảm bảo trách nhiệm hoàn thành công việc của mỗi thành viên trong doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo có thể giao nhiệm vụ cho các thành viên team Marketing một cách cụ thể, giúp xác định rõ ràng các nhiệm vụ và kết quả mong muốn đạt được để giữ cho mọi người tập trung và đi đúng hướng.

Cộng tác đòi hỏi giao tiếp – và giao tiếp là điểm mạnh của các Marketer. Bằng cách phá bỏ các lỗ hổng, đoàn kết các bộ phận dựa trên những mục tiêu chung và tận dụng thế mạnh của từng thành viên trong team, các doanh nghiệp sẽ tạo ra văn hóa gắn kết tại nơi làm việc, cũng như giúp họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Liên hệ với team Autotable qua kênh Fanpage Autotable để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Scroll to Top