Làm thế nào Sử dụng Marketing Automation hiệu quả cao nhất?

su-dung-marketing-automation-hieu-qua

Nội dung

Thuật ngữ Automation đã không còn xa lạ. Có nhiều cách gọi khác nhau về Automation như AI, Bot, Robot,… nhưng tất cả đều để chỉ tính năng tự động hóa mà người dùng có thể áp dụng cho công việc của mình. Đặt biệt nhất là trong lĩnh vực Marketing, Automation đã trở thành một phần không thể thiếu. Nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng Marketing Automation hiệu quả cao nhất bằng cách nào hay chưa?

Marketing Automation là gì?

su-dung-marketing-automation-hieu-qua

Marketing Automation là các phần mềm hoặc công cụ app để tự động hóa các hoạt động Marketing. Team Marketing có thể sử dụng chúng để tự động hóa các công việc mang tính lặp đi lặp lại như gửi email marketing, đăng bài trên các kênh Social và thậm chí có thể chạy các chiến dịch quảng cáo. Áp dụng Marketing Automation đúng cách không chỉ mang lại năng suất cao, mà còn giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm những trải nghiệm tốt hơn đến từng khách hàng của mình. Marketing Automation làm cho công việc marketing của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Marketing Automation – Về lý thuyết

Hiểu trên mặt lý thuyết, Marketing Automation là sự kết hợp giữa công nghệ và chiến lược. Nó cho phép bạn chăm sóc khách hàng tiềm năng bằng cách lưu trữ, tổng hợp, phân tích và đề xuất những nội dung có thể lôi cuốn họ. Những nội dung này thậm chí còn có thể được cá nhân hóa cao giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng.

Không dừng lại ở đó, khách hàng không chỉ là kết quả mang lại từ quá trình Marketing Automation thành công. Họ phải là trung tâm của mọi thứ, điều đó có nghĩa Marketing Automation còn đóng một vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Đó là lý do tại sao các chiến lược Marketing Automation thành công nhất không chỉ coi khách hàng là kết quả cần đạt được. Thay vào đó, khách hàng là trọng tâm của bánh đà (flywheel) và sẽ hiệu quả hơn khi bạn tác động vào các yếu tố xung quanh bánh đà đó hơn là tác động thẳng vào khách hàng.

Các chiến lược Marketing Automation thành công sẽ không cần lúc nào cũng phải chăm chăm vào khách hàng nhưng vẫn có thể chăm sóc tốt các mối quan hệ với khách hàng sau khi đã bán được hàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ khách hàng quay lai mua hàng và giới thiệu người mua mới.

Marketing Automation – Trong thực tế

Do sự phổ biến của Marketing Automation, nên đã xuất hiện một quan niệm sai lầm rằng các công cụ Marketing Automation có thể cứu cánh bất kỳ tình huống chậm tăng trưởng nào – bao gồm tạo khách hàng tiềm năng mới. Quan niệm sai lầm này khiến nhiều nhà quản trị Marketing sử dụng các công cụ tự động hóa tinh vi không đúng chỗ trong phễu Marketing, nên không có giải pháp để tạo ra khách hàng tiềm năng mới ngay từ đầu.

Hệ quả là nhiều nhà quản trị Marketing dùng cách mua danh sách email để nuôi dưỡng thay vì tạo ra các khách hàng tiềm năng từ danh sách inbound. Mặc dù nó có vẻ là giải pháp khắc phục nhanh chóng, nhưng lại không phải là một giải pháp lâu dài và cũng khó có thể tạo ra mối quan hệ lâu dài và lành mạnh với khách hàng.

Nhiều nhà quản trị Marketing tiếp tục sử dụng Marketing Automation để tác động thẳng vào khách hàng trong phễu Marketing, thay vì vào các yếu tố xung quanh bánh đà Flywheel. Tạo khách hàng tiềm năng, đưa họ vào email tự động và phân công cho Bộ phận bán hàng. Điều này gây ra sự gián đoạn trong trải nghiệm của khách hàng khi được chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng, từ bộ phận Marketing, sang bộ phận Bán hàng sang Dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Thay vì xây dựng những trải nghiệm riêng biệt dựa trên nhu cầu cá nhân của mỗi khách hàng, Marketing Automation lại đưa tất cả người dùng vào cùng một kênh với nhiều nội dung không liên quan đến họ.

Khi Marketing Automation không được áp dụng đúng cách, sẽ làm cho quá trình chăm sóc khách hàng trở nên máy móc và không thể chạm đến cũng như kích thích đúng nhu cầu của khách hàng, thay vì tạo mối quan hệ tốt thì lại khiến khách hàng thấy phiền toái và không được chú ý quan tâm.

Tại sao nhiều chiến lược Marketing sử dụng Automation lại không đạt hiệu quả như mong đợi?

Bởi vì thông thường, không có nền tảng đầu kênh nào được đưa ra để hỗ trợ tự động hóa Marketing giữa kênh. Các nhà quản trị Marketing sẽ không có các thành phần để bắt đầu sử dụng công cụ Marketing Automation hiệu quả cho đến khi họ có được nguồn khách hàng tiềm năng ổn định.

Quá nhiều nhà quản trị Marketing vì không có chiến lược inbound để tạo nguồn khách hàng tiềm năng lúc đầu, nên họ dành thời gian để tìm cách lấy một phần nhỏ thị trường sẵn có trong cơ sở dữ liệu của mình và khai thác từ đó. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của họ đã tìm cách khai thác hơn 99,99% thị trường ngoài kia.

Ngay cả khi database bạn hiện có, chứa đầy khách hàng tiềm năng chất lượng, thì việc tự động hóa Marketing của bạn liệu có đủ hiệu quả khi chuyển đổi tất cả các khách hàng tiềm năng đó thành khách mua hàng, hoặc khi database của bạn bắt đầu giảm độ chất lượng ~ 22,5% / năm?

Hãy hiểu rằng cần có một database khách hàng tiềm năng lớn thì tự động hóa Marketing mới có thể đem lại hiệu quả mong muốn cho bạn. Nên nhiều nhà quản trị Marketing đã ngừng mua lead mà tự xây dựng bằng Marketing Automation. 

Chiến thuật spam Email do lead không chất lượng tạo ra ROI cực kỳ thấp. Bên cạnh chi phí mua các danh sách cao, việc gửi email không mong muốn đến những người chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ thông tin nào từ bạn dẫn đến mức độ tương tác thấp và làm tổn hại đến danh tiếng địa chỉ IP của bạn, làm giảm tỷ lệ gửi email của bạn.

Đừng đầu tư vào Marketing Automation trước khi bạn có mảnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng các chiến dịch chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Marketing Automation thế nào là “hiệu quả” và thế nào là “không”?

su-dung-marketing-automation-hieu-qua

Marketing Automation truyền thống thường đề cập đến việc kích hoạt email dựa trên độ trễ thời gian hoặc các hành động như email mở và nhấp chuột vào email. Nhưng chỉ một lần nhấp vào email có đủ dữ liệu để thực hiện chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách cá nhân hóa không?

Khi các chiến lược Marketing Automation cung cấp dữ liệu hạn chế cho nhà quản trị Marketing thường dẫn đến Marketing Automation không hiệu quả. Bạn cần bối cảnh về khách hàng tiềm năng là ai và họ quan tâm đến điều gì để mang đến cho họ trải nghiệm tốt.

Marketing Automation được hỗ trợ bởi chiến lược Inbound sẽ lấy khách hàng làm trọng điểm. Inbound Marketing sử dụng tất cả thông tin đã biết về một người để thông báo cho chiến lược Marketing Automation, từ đó cung cấp đến khách hàng thông tin họ cần để mua hàng, chính xác khi họ cần thông tin đó, tại nơi họ đang tìm kiếm.

Marketing Automation hiệu quả sẽ tính đến nhu cầu ngày càng tăng, cũng như các hành vi và tương tác của khách hàng tiềm năng có với doanh nghiệp trên tất cả các kênh tiếp Marketing hiện có. Không chỉ là email, mà còn từ các kênh Social, trang Website hoặc những nội dung cụ thể khác giúp cho các Marketer hiểu đầy đủ nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Marketing Automation hiệu quả nhất đa phần sử dụng nhiều kênh khác nhau – không chỉ email – để giao tiếp với đối tượng khách hàng hướng đến. Điều đó có nghĩa là sự thành công của chiến dịch chỉ phụ thuộc một phần vào email, do đó chiến lược của bạn nên bao gồm tất cả các kênh khác nhau để có đa dạng nguồn khách hàng tiềm năng.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Marketing Automation?

Nếu bạn đang sản xuất nội dung tốt, tạo ra luồng khách hàng tiềm năng mới ổn định và bạn đã sẵn sàng mở rộng quy mô dự án của mình, rất có thể đã đến lúc tập trung vào xây dựng chiến lược Marketing Automation để chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng. Dưới đây là một số câu bạn nên tham khảo để tự hỏi bản thân khi quyết định Marketing Automation có phải là bước đi phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không:

  • Bạn có đang tạo ra một luồng khách hàng tiềm năng mới và đủ điều kiện ổn định không?
  • Team Sale và Team Marketing đã thống nhất về kịch bản tiếp cận khách hàng một cách đồng nhất từ cả hai team hay chưa?
  • Bạn có chiến lược Content của bạn đã phản ánh được nhu cầu cũng như hành trình của người mua không?
  • Bạn có theo dõi được dấu ấn digital của khách hàng tiềm năng trên mọi touchpoint (nơi tiếp cận) và kênh Marketing (không chỉ email) không?
  • Bạn có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đã được kiểm chứng mà bạn muốn dựa theo để mở rộng quy mô không?

Đây là những dấu hiệu tốt cho cho doanh nghiệp của bạn. Điểm quan trọng ở đây là hiểu rằng Marketing Automation không làm Marketing cho bạn, nhưng có thể giúp mở rộng các nỗ lực của bạn để dẫn đến thành công nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Làm cách nào để chọn giải pháp Marketing Automation tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?

Khi cân nhắc sử dụng một công cụ Marketing Automation, đừng tập trung vào các tính năng riêng lẻ – hãy tập trung vào kết quả kinh doanh và mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Nói cách khác hãy chọn một công cụ không chỉ giúp bạn gửi Email tự động, hay một công cụ chỉ chuyển về CRM,… mà hãy chọn một ứng dụng có thể giúp bạn xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho mọi khía cạnh của công việc Marketing. Không những thế, hãy chọn công cụ có thể mở rộng và thích nghi với những thời kỳ phát triển về sau của doanh nghiệp.

Một hệ thống toàn diện như vậy thường sẽ không có sẵn trên thị trường mà doanh nghiệp sẽ phải có đội ngũ IT chuyên nghiệp xây dựng với chi phí cao và tốn nhiều nguồn lực để duy trì và nâng cấp. Gợi ý đến bạn nền tảng No-code, cho phép bạn tự xây dựng hệ thống một cách dễ dàng hơn với chi phí hợp lý, đem lại hiệu quả lâu bền và vượt trội.

Bạn có thể tham khảo và sử dụng một vài mẫu ứng dụng được xây dựng từ nền tảng No-code từ nhà cung cấp Autotable:

Ngoài ra bạn có thể tự xây một hệ thống quản lý riêng theo nhu cầu của bạn bằng nền tảng No-code của Autotable.

Scroll to Top