Subscription Business Model – Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên là gì?

Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
Nội dung
    Add a header to begin generating the table of contents

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SMB (Subscription Business Model) là một mô hình kinh doanh đang được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam, những thuật ngữ Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên vẫn còn lạ lẫm với rất nhiều người. Nhưng việc mô hình này ngày càng được ưu chuộng và áp dụng nhiều trong những doanh nghiệp trẻ, đang đòi hỏi các doanh nghiệp truyền thống cần phải nhanh chóng học hỏi và áp dụng để có thể theo kịp xu thế thị trường và có thể phát triển.

    Vậy Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM là gì và tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ cách thức để Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM, hãy cungc đọc bài viết để hiểu rõ hơn.

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM là gì?

    Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
    Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên là gì? 4

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên – Subscription Business Model hay gọi tắt là SBM là khi khách hàng trả một khoản phí định kỳ để có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

    Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh mô hình kinh doanh này, đặc biệt là ở Việt Nam. Có rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động theo mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên nhưng lại không hề hay biết, dẫn đến việc triển khai và quản lý chưa đạt được hiệu quả tối ưu nhất

    Nguyên nhân là do mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực, loại sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, cách thức triển khai mô hình này cũng rất đa dạng  

    Hình thức thu phí và thanh toán cũng không đi theo một khuôn mẫu chung nhất định. Đăng ký thành viên được thanh toán định kỳ mỗi tháng, mỗi 3 tháng, 6 tháng hoặc mỗi năm với một số tiền nhất định; hoặc đăng ký trọn gói và trả tiền một lần; hoặc đăng ký thành viên nhưng mức phí phải trả định kỳ tùy thuộc vào mức độ sử dụng của khách hàng;… Thậm chí là hình thức cho thuê hiện đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam cũng là một dạng của Mô hình Đăng ký thành viên.

    Một điểm để nhận biết liệu có phải doanh nghiệp đang kinh doanh theo mô hình đăng ký thành viên hay không đó là ở việc khác hàng có thường xuyên quay lại sử dụng sản phẩm của bạn nhiều lần hoặc sử dụng sản phẩm lâu dài và thường xuyên. 

    Nhưng vì sao mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên lại được cả khách hàng lẫn doanh nghiệp yêu thích? Vì đối với khách hàng, mô hình này mang lại sự tiện lợi và được cá nhân hóa theo sở thích của bản thân, còn đối với các công ty, mô hình này cho phép tạo ra doanh doanh thu ổn định với khoản thu có thể đo lường được từ trước. 

    Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM.

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM hoạt động như thế nào?

    Trong mô hình kinh doanh truyền thống, doanh thu thường đi theo một đường thẳng – từ khâu marketing đến hoạt động sale và tài chính. Nhưng trong mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM, dòng doanh thu của doanh nghiệp lại có tính xoay vòng theo chu kỳ. 

    Dù nhiệm vụ và chức năng của các bộ phận liên quan không có quá nhiều thay đổi, nhưng dòng tiền thu về cho doanh nghiệp lại được tăng mạnh do khách hàng không chỉ mua sản phẩm một lần mà sẽ còn sử dụng nhiều lần trong thời gian dài và thanh toán theo định kỳ.

    Với Mô hình Đăng ký thành viên SBM, các doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng trong suốt một thời gian dài. Từ đó đảm bảo được nguồn thu ổn định và thường xuyên. 

    Bên cạnh đó, trong thời gian gắn kết với khách hàng, doanh nghiệp còn có cơ hội nhận được ý kiến phản hồi từ chính khách hàng đó để cải thiện sản phẩm. Từ đó có thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm lâu hơn và giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho doanh nghiệp.

    Những lợi ích Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM mang lại cho doanh nghiệp

    Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên
    Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên là gì? 5

    1. Dự đoán doanh thu của bạn chính xác hơn

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM có thể giúp doanh nghiệp dự đoán được doanh thu trong tương lai. Dòng doanh thu định kỳ này giúp duy trì các hoạt động của doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn và biến động tài chính. Nó cũng giúp duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại.

    2. Cung cấp giá cả phải chăng hơn cho khách hàng

    Bằng chia nhỏ chi phí sử dụng dịch vụ và sản phẩm theo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, v.v.), khách hàng sẽ cảm thấy nhẹ gánh lo về chi tiêu khi chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

    3. Xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ hơn thông qua cộng đồng

    Việc phát triển cộng đồng xung quanh doanh nghiệp của bạn cho phép bạn tạo một lượng người hâm mộ trung thành (thường sẽ là những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hoặc những người đang quan tâm đến doanh nghiệp của bạn), nơi khách hàng của bạn cảm thấy được lắng nghe và quan tâm.

    Tạo lập một công đồng người hâm mộ là các giúp bạn khai thác tối ưu nhất một trong những nhu cầu cơ bản của con người; đó là nhu cầu muốn được cảm thấy như chúng ta thuộc về một nơi nào đó.

    Cộng đồng có thể giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những ý kiến phản hồi và nhận định của khách hàng về doanh nghiệp nói chung. Từ đó, cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tăng lòng trung thành của họ và cũng như có thể áp dụng tiếp thị truyền miệng (word-of-mouth).

    4. Khai thác được giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value) 

    Nếu doanh nghiệp tập trung làm tốt việc cung cấp giá trị nhất quán trong một thời gian dài cho khách hàng của họ. Những giá trị mà một khách hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp có thể nói là khổng lồ. Những giá trị này có thể đến từ những lần tái mua hàng, tái đăng ký sử dụng dịch vụ, từ việc giới thiệu thêm khách hàng mới, từ việc đóng góp ý kiến để doanh nghiệp cải thiện và phát triển.

    5. Tăng khả năng giữ chân khách hàng và giảm chi phí tìm kiếm khách hàng

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM được thiết kế để giữ khách hàng lâu hơn và giảm số người ngừng sử dụng dịch vụ của bạn (tỷ lệ Churn).

    Vì người đăng ký tự động mua hàng của bạn một cách thường xuyên nên bạn không cần phải chi thêm tiền marketing để tái tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, những người đăng ký trả tiền định kỳ và cam kết gắn bó lâu dài với bạn, thường ít có khả năng bỏ cuộc. Bạn không phải chi nhiều hơn cho việc giữ chân khách hàng.

    Những Mô hình Kinh doanh đăng ký thành viên SBM phổ biến

    Mô hình Kinh doanh đăng ký thành viên SBM mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Và trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề cũng có đa dạng những hình thức Kinh doanh đăng ký thành viên SBM. Trong đó có nhiều cách thức hoàn toàn mới mẻ, một số thì đã phổ biến từ lâu, một số khác thì đang được cải biến để phù hợp hơn với thị trường hiện tại.

    Để có thể phân loại những hình thức Kinh doanh đăng ký thành viên SBM, trước tiên chúng ta có thể phân loại thành B2B và B2C tùy thuộc vào đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ.

    Một số mô hình kinh doanh đăng ký phổ biến: 

    • Mô hình SaaS (Subscription as a Service) sử dụng để phân phối những phần mềm được lưu trữ tập trung trên đám mây và được cấp phép trên cơ sở đăng ký; 
    • Mô hình Subscription Boxes, doanh nghiệp sẽ gửi đến khách hàng các sản phẩm đã được tuyển chọn theo định kỳ với các khoản phí hàng tháng / hàng năm;
    • Mô hình đăng ký nhận ấn phẩm và bản tin online qua Email;
    • Mô hình đăng ký dịch vụ phát trực tuyến phim, video và nhạc; 

    Các ngành truyền thống chuyển sang Mô hình kinh doanh đăng ký thành viên

    Ở trên chúng ta đã nêu ra những mô hình Kinh doanh đăng ký thành viên thường thấy và phổ biến nhất hiện nay, nhưng đó chưa phải là tất cả. Mà đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp và lĩnh vực truyền thống. Nếu biết tận dụng và áp dụng đúng cách, mô hình Kinh doanh đăng ký thành viên sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp không bị tuột lại phía sau, mà còn có thể phát triển nhanh chóng, tăng doanh thu và định hình lại thương hiệu trong mắt khách hàng.

    Nhiều doanh nghiệp và ngành nghề truyền thống đã kịp thời nhận ra cơ hội này, và bắt đầu nhảy vào cuộc đua áp dụng mô hình SBM.

    Những khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp phải khi áp dụng Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM

    Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM cũng như bất kỳ mô hình kinh doanh nào khác, dù đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng bạn cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình áp dụng và quản lý.

    Trong quá trình Marketing và remarketing

    Trước khi bắt đầu áp dụng Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên SBM, doanh nghiệp sẽ cần có một thời gian để marketing và nghiên cứu nhu cầu thị trường, đối tượng khách hàng, và lựa chọn mô hình SBM phù hợp nhất,…

    Trong quá trình này doanh nghiệp thường sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát, tổng hợp thông tin để phục vụ cho các chiến lược marketing, remarketing. Nếu không định hướng tốt, doanh nghiệp dễ xa đà vào những chi phí cho các hoạt động Marketing nhưng không đem lại hiệu quả do không kết nối dữ liệu từ các kênh được với nhau một cách tối ưu. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã bỏ lỡ nhiều nguồn khách hàng tiềm năng và khách hàng mới.

    Trong quá trình Tư vấn bán hàng

    Tiếp theo đó là trong quá trình tư vấn bán hàng, doanh nghiệp thường xuyên bị thất thoát thông tin khách hàng. Dẫn đến phản hồi chậm trễ, phản hồi không đúng nhu cầu của khách hàng 

    Hoặc trong quá trình bàn giao thông tin khách hàng cho nhân viên Sale hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng khác, sẽ gặp rất nhiều khó khăn do không có một hệ thống quản lý và lưu trữ thông tin hiệu quả.

    Trong quá trình Quản lý đơn hàng

    Ngoài ra trong quá trình quản lý đơn hàng, nếu như không có một hệ thống quản lý tối ưu thì việc thất thoát và sai sót là không thể tránh khỏi.

    Việc thiếu một quy trình và hệ thống dẫn đến việc chăm sóc khách hàng không hiệu quả, tạo ra hình ảnh thiếu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

    Trong quá trình Thanh toán và xử lý đơn hàng

    Nếu quá trình quản lý đơn hàng đã gặp nhiều khó khăn thì việc thanh toán và xử lý đơn hàng cũng không thể nào hiệu quả được. 

    Nhân viên xử lý đơn hàng phải tốn nhiều thời gian nhập liệu và xử lý thủ công, dễ xảy ra sai sót. Đối với các trường hợp thanh toán thiếu, thanh toán dư, cổng thanh toán bị lỗi,… nhân viên phải tự liên hệ lại để hỗ trợ.

    Đặc biệt với các doanh nghiệp phải xử lý đơn hàng thông qua nhiều bộ phận thì quá trình xử lý càng dễ bị kéo dài do khâu xác nhận tình trạng thanh toán từ khách hàng.

    Trong quá trình CSKH & Hậu mãi (Aftersales & Resales)

    Với tình trạng thất thoát thông tin thường xuyên diễn ra và không có quy trình và công cụ để hỗ trợ khắc phục kịp thời, quá trình chăm sóc khách hàng và hậu mãi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là khiến cho khách hàng cảm thấy bị làm phiền. 

    Nhiều khách hàng trung thành với doanh nghiệp trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm và dịch vụ nhưng lại do các thiếu sót trong việc liên hệ chăm sóc khách hàng, nhắc hẹn, thông báo các chương trình dịch vụ ưu đãi – hậu mãi mà quyết định ngừng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

    Giải pháp cho doanh nghiệp muốn áp dụng Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên

    Đa số những khó khăn vừa nêu trên đều đến cùng một nguyên nhân là do ngay từ những bước đầu đi vào áp dụng mô hình SBM, doanh nghiệp đã không có một quy trình, cũng như không lựa chọn một công cụ quản lý phù hợp.

    Quản lý mô hình SBM đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một trình xuyên suốt và có sự liên kết giữa những bộ phận liên quan. Khi có sự tham gia của nhiều bộ phận trong quá trình tiếp cận, trao đổi, bán hàng và chăm sóc khách hàng bạn sẽ cần phải có một hệ thống chung.

    Đặc biệt với những doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn, việc có một công cụ quản lý hệ thống là vô cùng quan trọng. Hệ thống quản lý không đơn giản chỉ là để lưu trữ thông tin khách hàng và đơn hàng, mà đây còn là cột sống của doanh nghiệp để tất cả các bộ phận đề có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh và vận hành.

    Do đó ngoài việc xây dựng một quy trình quản lý Mô hình kinh doanh SBM hiệu quả bạn còn cần có một hệ thống quản lý tối ưu.

    Hệ thống mẫu quản lý Mô hình kinh doanh SBM đã được team Autotable thiết kế với đáp ứng những nhu cầu của doanh nghiệp từ cơ bản đến phức tạp. Với mẫu quản lý hệ thống Subscription của Autotable bạn có thể:

    Template quản lý mô hình kinh doanh đăng ký thành viên Autotable
    Subscription Business Model - Mô hình kinh doanh Đăng ký thành viên là gì? 6
    • Quản lý mọi dữ liệu thông tin trong cùng một bảng hệ thống: như thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, thông tin về sản phẩm, thông tin những chương trình ưu đãi khuyến mãi, thông tin lịch sử giao dịch
    • Bảng Danh sách khách hàng còn có giao diện Kanban và những giao diện lưới giúp bạn phân loại và có bức tranh tổng quan về thông tin những đơn hàng hiện có
    • Không chỉ quản lý thông tin,bảng mẫu quản lý dự án còn cài đặt những tính năng tự động hóa cần thiết như: tự động gửi mail, tự động gửi thông báo khi đến hạn thanh toán,…
    • Thông tin giữa các trang quản lý đã được liên kết chặc chẽ với nhau. 
    • Điều này có nghĩa là các bộ phận không cần phải tốn thời gian tìm và nhập dữ liệu từ những bộ phận khác, mà thông tin sẽ tự động đồng bộ giữa các bảng ngay lập tức khi thông tin được lưu về trong những bảng có liên quan.  
    • Bảng Dashboard cho phép bạn tổng hợp dữ liệu thành những biểu đồ, bảng tổng hợp, số liệu tổng hợp,… từ những dữ liệu tổng hợp này bạn sẽ có thể theo dõi những chỉ số quan trọng để kịp thời đưa ra những quyết định chiến lược trong phát triển hướng kinh doanh. 
    • Điểm đặc biệt nhất khi sử dụng hệ thống Autotable chính là tính linh hoạt của ứng dụng. Bạn có thể thay đổi, thêm bớt để phù hợp hơn với nhu cầu quản lý của doanh nghiệp mình.
    • Ngoài ra hệ thống Autotable để gắn bó với doanh nghiệp qua từng giai đoạn phát triển nên bạn có thể dễ dàng nâng cấp hệ thống để phù hợp với quy mô mở rộng doanh nghiệp mỗi khi cần.

    4 kênh chính thức của Autotable để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về ứng dụng quản lý công việc

    Scroll to Top